top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

นิตยาไม่ต้องโทษจำคุก! แต่ศาลฎีกายังตัดสินว่าเธอมีความผิด! #Saveนิตยา



ตามที่เราได้โพสไปเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ศาลฎีกาได้ตัดสินว่านิตยามีความผิด โดยให้รอลงอาญา 3 ปีและปรับ 20,000 บาท ข่าวดีก็คือนิตยาเป็นอิสระแล้ว เธอไม่ต้องโทษจำคุก แต่ศาลก็ยังพิพากษาว่านิตยามีความผิดจริงฐานบุกรุกพื้นที่ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติไทรทอง โดยศาลฎีกาได้ยืนตามคำตัดสินของศาลชั้นต้นกับศาลอุทธรณ์ (ปี 2561 และปี 2562 ตามลำดับ) ว่านิตยากระทำผิดฐานบุกรุกป่าตามพรบ.ป่าไม้ พรบ.อุทยานแห่งชาติ และพรบ.ป่าสงวน ศาลฎีกาได้ปฏิเสธไม่พิจารณาหลักฐานว่านิตยาเป็นบุคคลยากจนยากไร้ โดยศาลพิจารณาว่าคำสั่งคสช.ที่ 66/2557 ที่ประกาศว่า

นโยบายทวงคืนผืนป่าต้องไม่กระทบคนจนนั้น เป็นเพียงแค่คำสั่งให้ดำเนินนโยบาย ไม่ใช่กฎหมาย


คำพิพากษานี้แปลว่า สุดท้ายแล้วนิตยาก็ยังต้องย้ายออกจากที่ดินของตัวเอง เธอต้องสูญเสียบ้าน สูญเสียที่ทำกิน สูญเสียแหล่งรายได้หลักที่ใช้หาเลี้ยงครอบครัว โดยทางภาครัฐไม่ได้ให้การช่วยเหลือชดเชยอะไรทั้งสิ้น คำพิพากษาของศาลฎีกาจะทำให้นิตยาต้องลำบากขึ้นไปกว่าเดิม


ยิ่งกว่านั้น คำพิพากษาของศาลฎีกายังส่งผลถึงชาวบ้านซับหวายอีก 13 คนที่กำลังถูกดำเนินคดีอยู่ด้วยข้อหาเดียวกัน เป็นไปได้มากว่าทุกคนจะถูกตัดสินว่ามีความผิดเช่นเดียวกับนิตยา ซึ่งทุกคนน่าจะถูกตัดสินให้รอลงอาญาและจ่ายค่าปรับแบบเดียวกัน แต่ปัญหาก็คือทุกคนต้องคืนพื้นที่ให้กับทางภาครัฐและย้ายออกจากที่ดินที่เป็นทั้งบ้าน เป็นทั้งที่ทำกิน ที่สำคัญคือ ทั่วประเทศไทยยังมีคดีรุกป่าแบบเดียวกับชาวบ้านซับหวายอีกกว่า 20,000 คดี แน่นอนว่าคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีของนิตยาจะต้องส่งผลถึงคดีเหล่านี้แน่นอน


เห็นได้ชัดว่าเจ้าหน้าที่รัฐได้ใช้นโยบายทวงคืนผืนป่าเป็นอาวุธเพื่อบังคับใช้กฎหมายดำเนินคดีกับชาวบ้านธรรมดา ๆ รวมไปถึงกลุ่มชนเผ่าพื้นเมืองที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ป่า แต่กลับเมินเฉยไม่ดำเนินคดีกับกลุ่มนายทุนและธุรกิจขนาดใหญ่ที่เป็นตัวการในการบุกรุกทำลายป่า


คำพิพากษาของศาลฎีกานั้นถือเป็นที่สิ้นสุด ไม่สามารถยื่นอุทธรณ์ต่อได้ สิ่งที่เราทำได้ตอนนี้เพื่อช่วยนิตยาและชาวบ้านซับหวายก็คือ เราต้องช่วยกันเรียกร้องค่าเสียหายให้กับทุกคน ชดเชยให้กับการที่พวกเขาต้องติดคุกอย่างไม่เป็นธรรมอยู่หลายเดือน รวมถึงค่าชดเชยให้กับที่ทำกินที่ทุกคนจะต้องเสียไป


เราจะต่อสู้เรียกร้องต่อไปในทุกทาง รวมถึงกดดันผ่านกลไกระดับนานาชาติเพื่อให้นิตยาและชาวบ้านซับหวายได้รับการชดเชยที่เป็นธรรม การต่อสู้ยังไม่จบแค่นี้!


แล้วทุกคนจะมีส่วนช่วยได้อย่างไร

  • ช่วยกันแชร์ข้อมูลของคดีและเรื่องราวของชาวบ้านซับหวายต่อไปเรื่อย ๆ ให้ไกลที่สุด! กระแสสังคมและการสนับสนุนจากทุกคนมีผล! ทุกคนมีส่วนช่วยให้นิตยาไม่ต้องติดคุกมาแล้ว!

  • หรือถ้าช่วยได้ โปรดช่วยบริจาคเงินให้พี่กบและชาวบ้านซับหวายเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆต่อไป เพราะทางรัฐกำลังจะไล่ทุกคนออกจากพื้นที่ดดยไม่มีการชดเชยใดๆ บริจาคได้ตามลิ้งค์นี้เลย - https://www.manushyafoundation.org/sai-thong-np-case



bottom of page