top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

🚨 ด่วน! ศาลอุทรณ์พิพากษาคดี #ม112 ของสมบัติ ทองย้อย กรณีโพสต์ #กล้ามาก #เก่งมาก #ขอบใจนะ 🚨


🚨 อัพเดทข่าวล่าสุดจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เนื่องจากศาลอุทธรณ์พิพากษาคดี #ม112 ของ สมบัติ ทองย้อย กรณีโพสต์ “#กล้ามาก #เก่งมาก #ขอบใจนะ” และอีกสองข้อความ ระบุอุทธรณ์ของจำเลยฟังไม่ขึ้น พยานหลักฐานของโจทก์และพยานโจทก์เบิกความสอดคล้องกัน รวมถึงจำเลยเป็นผู้ติดตามการเมืองอยู่แล้วย่อมพิมพ์ข้อความโดยไม่รู้ที่มาที่ไปของคำไม่ได้


ศาลพิพากษาจำคุก 4 ปี ไม่รอลงอาญา


ขณะนี้อยู่ในระหว่างยื่นประกันตัวในระหว่างฎีกา หากสมบัติไม่ได้ประกันตัวในวันนี้เขาจะต้องกลับเข้าเรือนจำอีกครั้ง หลังเพิ่งได้รับการประกันตัว เมื่อวันที่ 9 ก.พ.66 🚨


✊ เกิดอะไรขึ้น


📣 23 ตุลาคม 2563 วันปิยมหาราช พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระราชินีเสด็จพระราชดำเนินไปประกอบพระราชกรณียกิจที่ลานพระบรมรูปทรงม้าท่ามกลางพสกนิกรที่เฝ้ารับเสด็จ มี "ฐิติวัฒน์ ธนการุณย์" ที่เคยชูพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่เก้าระหว่างการชุมนุมของผู้ชุมนุมราษฎรที่บริเวณใกล้ห้างเซ็นทรัลปิ่นเกล้าเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2563 รวมอยู่ด้วย ระหว่างที่ทั้งสองพระองค์เสด็จพระราชดำเนินผ่านฐิติวัฒน์ สมเด็จพระราชินีทรงจำได้ว่าฐิติวัฒน์เคยไปชูพระบรมฉายาลักษณ์ท่ามกลางผู้ประท้วง จึงทรงกราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวซึ่งพระองค์ได้ตรัสกับฐิติวัฒน์ว่า "กล้ามาก เก่งมาก ขอบใจนะ" ก่อนที่จะเสด็จพระราชดำเนินต่อไป

ในเวลาต่อมาข้อความ "กล้ามาก เก่งมาก ขอบใจ" ได้ถูกผู้ใช้อินเทอร์เน็ตนำไปโพสต์กันอย่างกว้างขวาง รวมถึง "สมบัติ ทองย้อย" หรือ "พี่หนุ่ม" อดีตการ์ดคนเสื้อแดงซึ่งเป็นคนที่ชอบเล่นเฟซบุ๊ก เมื่อเขาเห็นประโยคดังกล่าวถูกใช้กันอย่างแพร่หลายก็นำไปโพสต์บ้างโดยที่ครั้งแรกก็ไม่รู้ต้นสายปลายเหตุว่าโพสต์ดังกล่าวกลายเป็นไวรัลได้อย่างไร

การโพสต์ข้อความของสมบัติครั้งนั้นกลายเป็นต้นเหตุที่ทำให้เขาถูกดำเนินคดีมาตรา 112 โดยผู้ที่นำข้อความของเขาไปให้เจ้าหน้าที่ดูและให้ดำเนินคดีเป็นประชาชนทั่วไปที่เคยเข้าร่วมการชุมนุมกับกลุ่ม กปปส. วันหนึ่งหลังการสืบพยานคดีมาตรา 112 ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้สมบัติเคยกล่าวในทำนองยอมรับชะตากรรมแต่ก็แฝงด้วยน้ำเสียงตัดพ้อว่าการที่เขาถูกดำเนินคดีครั้งนี้น่าจะเป็นเพราะภาพลักษณ์ของเขา เพราะถ้าไปสำรวจบนเฟซบุ๊ก ข้อความกล้ามาก เก่งมาก ขอบใจ ถูกผู้ใช้อินเทอร์เน็ตน่าจะหลายพันหรืออาจจะถึงหลายหมื่นคนนำไปโพสต์และบางคนอาจเขียนข้อความประกอบในลักษณะที่ "ตรงไปตรงมา" หรือ "ดุดัน" กว่าเขา แต่เพราะเขาถูกมองว่าเป็นคนที่มีบทบาทในการเคลื่อนไหวทั้งในฐานะการ์ดคนเสื้อแดงและการ์ดผู้ชุมนุมราษฎร เขาจึงตกเป็นเป้าของการสอดส่องและถูกดำเนินคดีในที่สุด


⚖️ อ้างอิงจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ,iLaw




bottom of page