top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

นาดา ไชยจิตต์ ถูก ‘ฟ้องคดีปิดปาก’ หลังโพสต์ประณามพฤติกรรมละเมิดทางเพศต่ออดีตลูกจ้างหญิงข้ามเพศ



🚨 นาดา ไชยจิตต์ ที่ปรึกษางานรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชน มูลนิธิมานุษยะถูก ‘ฟ้องคดีปิดปาก’ โดยส.ก.ก้าวไกล หลังโพสต์ประณามพฤติกรรมละเมิดทางเพศต่ออดีตลูกจ้างหญิงข้ามเพศ


⚠️ เมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา นาดา ไชยจิตต์เปิดเผยว่าได้รับหมายเรียก เนื่องจากสัณห์สิทธิ์ เนาถาวร ส.ก.เขตวัฒนาจากพรรคก้าวไกล ฟ้องร้องข้อหาหมิ่นประมาท จากเหตุการณ์ที่คุณนาดาได้โพสต์ข้อความลงในโซเชียลมีเดียเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2565 เปิดโปงกรณีที่ส.ก.สัณห์สิทธิ์ล่วงละเมิดอดีตพนักงานหญิงข้ามเพศในบริษัทของตน โดยในโพสต์ดังกล่าว คุณนาดาได้เล่าถึงการคุกคามทางวาจาที่หญิงข้ามเพศคนนี้ต้องเผชิญซ้ำ ๆ ระหว่างที่ทำงานให้กับส.ก.สัณห์สิทธิ์ และถูกให้ออกจากงานในภายหลัง


📜 โดยคุณนาดาได้ให้ความช่วยเหลือผู้หญิงข้ามเพศที่ถูกละเมิดในการส่งเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) และคณะกรรมการการบริหารพรรคก้าวไกลเพื่อขอให้ตรวจสอบจริยธรรมของส.ก.สัณห์สิทธิ์ ซึ่งหลังจากที่มีการตรวจสอบโดยกรรมการวินัยและจรรยาบรรณสมาชิกพรรค และพบว่าส.ก.สัณห์สิทธิ์ทำความผิดจริง คณะบริหารของพรรคฯ จึงมีมติเอกฉันท์ให้ลงโทษส.ก.คนดังกล่าว โดยตัดสิทธิพึงมีในฐานะสมาชิกพรรค และตัดสิทธิในการเสนอชื่อดำรงตำแน่งในสภากรุงเทพมหานครในสัดส่วนพรรคก้าวไกลเป็นเวลา 1 ปี พร้อมกับภาคฑัณท์เพื่อป้องกันไม่ให้ก่อเหตุการณ์ในลักษณะนี้ซ้ำอีก


📣 “แม้นาดาจะรู้ว่าการต่อสู้กับผู้ทรงอิทธิพลคนนี้ อาจเป็นเหตุให้ซักวันหนึ่งจะได้รับหมายศาล แต่ต้องยอมรับว่าเมื่อได้รับหมายศาลฉบับจริง มันทำให้นาดาเจ็บปวดใจไม่น้อย” นาดา ไชยจิตต์กล่าว


📌 คุณนาดาต้องเผชิญกับคดีฟ้องปิดปากเพียงเพราะเธอใช้สิทธิเสรีภาพที่พึงมีในการแสดงออกออนไลน์ การใช้กฎหมายลักษณะนี้ไม่เพียงแต่ขัดขวางการต่อสู้เพื่อสิทธิความเท่าเทียมทางเพศและความเป็นธรรมในที่ทำงานเท่านั้น แต่ยังเป็นการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานที่ยอมรับไม่ได้อีกด้วย!

#WeAreManushyan ♾ Equal Human Beings


✊ มูลนิธิมานุษยะขอยืนหยัดเคียงข้างคุณนาดา เราทุกคนต้องมีสิทธิในการพูดความจริง เพราะการประณามการคุกคามทางเพศไม่ใช่ความผิด การเรียกร้องให้นักการเมืองเคารพสิทธิมนุษยชน รวมถึงในภาคส่วนธุรกิจ ไม่ใช่ความผิด และการเปิดโปงกรณีเหล่านี้ในโลกโซเชียลมีเดียก็ไม่ใช่ความผิดอีกเช่นกัน!


#WhatsHappeningInThailand #LGBTI #ไพรด#สิทธิมนุษยชน #เสรีภาพ #เสรีภาพในการแสดงออก #การคุกคามทางเพศ #ฟ้องปิดปาก #คดีปิดปาก #DigitalRights #FreeSpeech #FreedomOfExpression

bottom of page