top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

#มาห์ซาอามินี: ชาวอิหร่านลุกฮือหลังหญิงวัย 22 ถูกทำร้ายจนเสียชีวิตเพราะสวมฮิญาบไม่เรียบร้อย



#MahsaAmini 🚨 #IranProtests2022 ✊🏾 ประชาชนและ #ผู้หญิงอิหร่าน ทั่วประเทศออกมาเดินประท้วงเพื่อต่อต้านการถูกกดขี่ภายใต้ระบอบการปกครองรัฐศาสนา หลัง #มาห์ซาอามินี 🧕🏾 หญิงชาวอิหร่านวัย 22 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจศาสนาทำร้ายร่างกายในข้อหา "สวมฮิญาบไม่เรียบร้อย" จนเสียชีวิตในที่สุด #WhatshappeninginIran #อิหร่าน


⚠️ เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2022 ได้มีรายงานจากสำนักข่าว The National News ว่า "มาห์ซา อามินี" หญิงชาวอิหร่านวัย 22 ปี ถูกตำรวจศาสนา #MoralityPolice ทำร้ายร่างกายโดยการถูกตำรวจทุบตีและโขกหัวเธอเข้ากับรถตำรวจ เนื่องจากเธอสวมฮิญาบไม่เรียบร้อย ซึ่งเป็นเหตุให้เธอเสียชีวิตในเวลาต่อมา จากเหตุการณ์นี้ได้สร้างแรงกระเพื่อมและเสียงลุกฮือจากประชาชนในประเทศโดยเฉพาะ #ผู้หญิงอิหร่าน 🧕🏾✊🏾 ได้ออกมาลงถนนเพื่อเดินประท้วงในเมือง #Tehran 🇮🇷 เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้แก่การจากไปอย่างไร้มนุษยธรรมของ #MahsaAmini #มาห์ซาอามินี


❗️โดยการออกมาเรียกร้องในครั้งนี้ ได้มีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของผู้หญิงอิหร่านโดยการออกมาถอดและเผาฮิญาบเพื่อประท้วงรัฐบาล ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าการไม่สวมใส่ฮิญาบของผู้หญิงอิหร่านนั้นมีโทษทางกฎหมายร้ายแรง เนื่องจากนับจากหลังการปฏิวัติอิหร่านในปี 1979 ได้มีการออกกฎหมายบังคับให้ #ผู้หญิงอิหร่าน จะต้องสวมใส่ผ้าคุมศีรษะหรือ #ฮิญาบ ซึ่งนับว่าเป็นเวลายาวนานกว่า 40 ปีที่ผู้หญิงอิหร่านต้องตกอยู่ภายใต้ระบอบการถูกกดขี่เช่นนี้✊🏾


👉🏻 อีกทั้งยังได้มีรายงานว่ามีผู้ชุมนุมเพศชายจำนวนไม่น้อยที่เข้ามาร่วมให้การสนับสนุนและเรียกร้องเพื่อสิทธิสตรี แต่ทางฝั่งเจ้าหน้าที่กลับตอบโต้การชุมนุมด้วยการสลายการชุมนุม มีรายงานว่าได้มีการยิงกระสุนจริง รวมถึงฉีดน้ำแรงดันสูง และไล่ทุบตีผู้เข้าร่วมชุมนุม ทำให้มีประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บหลายรายถึงขั้นมีผู้ประท้วงจำนวนอีก 9 คนที่ถูกทำร้ายร่างกายจนถึงขั้นเสียชีวิต🚨 #PoliceBrutality และอาจมีประชาชนผู้เข้าร่วมชุมนุมอีกจำนวนมากที่อาจโดนทำร้ายจนถึงแก่ชีวิต ทั้ง ๆ ที่พวกเขาเพียงแค่เข้าร่วมการชุมนุมประท้วงเพื่อเรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐานของตน⚠️


#WeAreManushya ♾ Equal Human Beings✊🏻✊🏼✊🏽✊🏾✊🏿


มูลนิธิมานุษยะในฐานะองค์กรเพื่อสิทธิสตรี🧕🏽✊🏾 ขอยืนหยัดเคียงข้างประชาชนชาวอิหร่านผู้ต้องการประชาธิปไตยทุกคน เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าอิหร่านจะสามารถหลุดพ้นจากระบอบการถูกกดขี่ด้วยเหตุแห่งเพศโดยเร็ว อีกทั้งเราขอเรียกร้องให้รัฐบาลอิหร่านยุติระบอบการกีดกันและการเลือกปฏิบัติทางเพศต่อสตรีในทุกรูปแบบ รัฐบาลอิหร่านจะต้องลงนามต่ออนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ (CEDAW) โดยเร็วที่สุด ⚖️


‫#مهسا_امینی‬⁩ #Mahsa_Amini‬⁩ ‎#MahsaAmini‬⁩ #IranProtests2022 #IranProtests #IranRevolution #OpIran

bottom of page