top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

#วันการศึกษาแห่งชาติ: พวกเราเติบโตมาในระบบการศึกษาที่ดีและมีคุณภาพจริง ๆ หรือไม่?






📍 เนื่องในวันที่ 11 พฤศจิกายนของทุกปีถูกบันทึกให้เป็น “วันการศึกษาแห่งชาติ” เราขอเชิญชวนเพื่อน ๆ ทุกคนมาเล่นเกมส์ Bingo ย้อนความจำสมัยเป็นนักเรียนเพื่อทบทวนดูว่า ระบบศึกษาของพวกเราในช่วงสมัยวัยเรียนที่ผ่านมานั้นมีคุณภาพจริง ๆ หรือไม่? ⬆️


ประเทศอินเดียเป็นประเทศแรกที่จัดให้มีการเฉลิมฉลองวันการศึกษาแห่งชาตินี้ โดย Maulana Abul Kalam Azad รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของอินเดียได้เข้ามาปฏิรูประบบการศึกษาในประเทศ และเขายึดถือคติที่ว่า “การศึกษาที่ถูกบ่มเพาะด้วยความรักและความใส่ใจ ย่อมสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นแก่สังคม” (“Education imparted by heart can bring revolution in the society”)


#WeAreManushyan ♾️ Equal Human Beings


✊ มูลนิธิมานุษยะขอเป็นส่วนหนึ่งที่ออกมาเรียกร้องให้ทุกคนตระหนักไว้ว่า “ระบบการศึกษาของประเทศไทยยังมีปัญหาและข้อบกพร่องอยู่มาก” ได้โปรดอย่าลืมว่ายังคงมีเยาวชนไทยอีกมาก โดยเฉพาะยาวชนในกลุ่มชุมชนชายขอบและกลุ่มชาติพันธุ์ที่ถูกการศึกษาไทยทอดทิ้ง เลือกปฏิบัติ และไม่สามารถเข้าถึงสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานอย่าง “สิทธิในการศึกษา” แม้ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนในรัฐธรรมนูญไทยจะได้บัญญัติเรื่องสิทธิในการศึกษาไว้ก็ตาม


#การศึกษาไทย #การศึกษาฆ่าฉัน #นักเรียน #ความเสมอภาคทางการศึกษา #สิทธิในการศึกษา #NationalEducationDay #EducationalDay #RightToEducation #EducationForAll

bottom of page