top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

⚖️🏳️‍🌈 วันนี้ ศาลตัดสินให้ชัยชนะอยู่ข้างนักปกป้องสิทธิ! #StopSLAPP #SaveNada









💭 ยังจำกันได้ไหม เรื่องราวของ ‘นาดา ไชยจิตต์’ ที่ปรึกษาด้านงานรณรงค์ มูลนิธิมานุษยะ และนักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่เป็นบุคคลอินเตอร์เซ็กซ์หญิงข้ามเพศ? ไม่นานมานี้ เธอถูกฟ้องคดีหมิ่นประมาทโดยนักธุรกิจและนักการเมืองสังกัดพรรคก้าวไกล เหตุเพราะเธอโพสต์เฟซบุ๊กประณามพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศของเขา กล่าวคือเธอถูกดำเนินคดีเพียงเพราะเธอเปิดโปงการละเมิดสิทธิมนุษยชนและยืนหยัดเพื่อความยุติธรรม


#เราได้รับชัยชนะแล้ว! ⚖️🏛 วันนี้ (21 ธ.ค.) ศาลอาญารัชดายกฟ้องคดีที่นาดาถูกฟ้องข้อหาหมิ่นประมาท ซึ่งเป็นความพยายามในการฟ้องปิดปาก ศาลได้ตัดสินว่าการกระทำของนาดาเป็นการแสดงความเห็นโดยสุจริต และเป็นการ “ติชมด้วยความเป็นธรรมซึ่งบุคคลหรือสิ่งใดอันเป็นวิสัยของประชาชนย่อมกระทำ” ตามกฎหมายอาญามาตรา 329(3) และโพสต์เฟซบุ๊กของนาดามีวัตถุประสงค์เพียงเพื่อให้พรรคต้นสังกัดตรวจสอบพฤติกรรมของนักการเมืองคนดังกล่าว ซึ่งพรรคก็ได้มีการตรวจสอบและพบว่าส.ก.คนนี้มีความผิดจริง การกระทำของนาดาจึงเป็นการกระทำในฐานะนักรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชน ที่ทำหน้าที่คุ้มครองสิทธิของผู้ที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศในที่ทำงาน


🔇 การ #ฟ้องปิดปาก เป็นเครื่องมือของผู้มีอำนาจในการหยุดเสียงวิพากษ์วิจารณ์และทำให้คำวิจารณ์ไม่มีน้ำหนัก เป้าหมายของการฟ้องปิดปากไม่ใช่เพื่อชนะคดี แต่เพื่อใช้วิธีทางกฎหมายในการคุกคามนักปกป้องสิทธิหรือผู้ที่ออกมาส่งเสียง ปิดปาก และทำให้คนที่ถูกฟ้องรู้สึกหมดกำลังใจจากการต้องใช้เวลาในกระบวนการทางกฎหมาย เสียค่าใช้จ่ายในการต่อสู้คดี และแบกรับภาระทางจิตใจ


#WeAreManushyan Equal Human Beings


✊ มูลนิธิมานุษยะขอยืนหยัดประณามการฟ้องปิดปากทุกรูปแบบ และขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยยกเลิกโทษทางอาญาในคดีหมิ่นประมาท รวมถึงต้องออกกฎหมายเพื่อต่อต้านคดีฟ้องปิดปากโดยเฉพาะเพื่อมุ่งปกป้องเสรีภาพในการแสดงออก เสรีภาพในการรวมตัว และสิทธิขั้นพื้นฐานในการเรียกร้องความเป็นธรรมของนักปกป้องสิทธิทุกคน


📍 กลุ่มคนที่มาร่วมส่งกำลังใจให้นาดาในวันนี้

📸 รูป 1: #WeAreManushyan - นาดา ไชยจิตต์ & ทีมมานุษยะ! ♾❤️

📸 รูป 2: นาดา ไชยจิตต์ & เอมิลี่ ประดิจิต (ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการมูลนิธิมานุษยะ)

📸 รูป 3: นาดา ไชยจิตต์ & ทีมทนายจาก Trust Me Law Firm (Thailand) ❤️

📸 รูป 4: นาดา ไชยจิตต์ เอมิลี่ ประดิจิต และคุณณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ (ส.ส.จากพรรคก้าวไกล) ❤️

📸 รูป 5: นาดา ไชยจิตต์ & ณภัทร ครุฑไทย จากกลุ่ม TEAK Trans-Empowerment (Thailand) ❤️

📸 รูป 6: นาดา ไชยจิตต์ & ณฐกมล ศิวะศิลป จากกลุ่ม Intersex Thailand ❤️


#MeToo #SaveNada #WhatsHappeningInThailand #ไพรด#LGBTI #Pride #NoSLAPP #สิทธิมนุษยชน #สิทธิดิจิทัล #เราไม่เอาSLAPP #เสรีภาพในการแสดงออก #การคุกคามทางเพศ #ฟ้องปิดปาก #คดีปิดปาก #HumanRights #CriminalDefamation #DigitalRights #FreedomOfExpression #FreeSpeech #DigitalRightsAreHumanRights

bottom of page