top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

“สิทธิดิจิทัลคือสิทธิมนุษยชน" แต่มันหมายความว่าอะไรกันแน่?




💫 มูลนิธิมานุษยะทำงานภายใต้แนวคิดที่ว่า “สิทธิดิจิทัลคือสิทธิมนุษยชน" แต่มันหมายความว่าอะไรกันแน่? ⤵️


💻 #สิทธิดิจิทัล ไม่ได้แตกต่างจากสิทธิถูกระบุไว้ในปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน เพียงแต่เป็นสิทธิของเราที่ต้องได้รับการปกป้องในพื้นที่ออนไลน์ สิทธิดิจิทัลเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับเสรีภาพในการแสดงออกและสิทธิความเป็นส่วนตัว แต่สิทธิอื่นๆ เช่น เสรีภาพในการชุมนุม สิทธิที่จะมีชีวิต สิทธิในการทำงาน สิทธิด้านสุขภาพ ก็มีความสำคัญไม่แพ้กันและควรได้รับการปกป้องเช่นเดียวกัน


📱📜 ในยุคดิจิทัลเช่นนี้ กฎหมายต้องถูกปรับเปลี่ยนตามเพื่อให้สิทธิขั้นพื้นฐานได้รับการปกป้องคุ้มครอง อย่างไรก็ตาม ในประเทศไทย รัฐบาลกำลังใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ กฎหมายยุยงปลุกปั่น และกฎหมายที่มีความคลุมเครืออื่นๆ เช่น พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ในการลงโทษประชาชนที่เคลื่อนไหวทางการเมืองในพื้นที่ออนไลน์ตามสิทธิที่พึงมี ส่งผลให้หลายร้อยคนถูกตั้งข้อหา และถูกสันนิษฐานว่ามีความผิดก่อนกระบวนการยุติธรรมจะเริ่ม ถูกจำคุกและปฏิเสธไม่ให้ประกันตัว


✊🏻 เราขอเชิญชวนทุกคนมาร่วมกันสร้างสังคมประชาธิปไตยที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางอย่างแท้จริง ขณะนี้มีคนจำนวนมากที่ถูกรัฐคุกคามเพราะยืนหยัดต่อต้านเผด็จการ และพวกเขาต้องการการสนับสนุนของเราทุกคน เริ่มเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเพื่อสังคมที่เท่าเทียมและเสรีได้ด้วยการร่วมบริจาคเงินให้กองทุนราษฎรประสงค์ (บริหารจัดการโดยมูลนิธิสิทธิอิสรา) ซึ่งมีไว้เพื่อจ่ายเงินประกันตัวให้ผู้ที่ถูกดำเนินคดีทางการเมืองจากการใช้สิทธิในเสรีภาพในการแสดงออก รวมถึงในโลกออนไลน์ด้วย


🫶 เงินบริจาคของคุณสามารถช่วยให้พวกเขาได้กลับมาอยู่กับครอบครัวและต่อสู้เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองได้ 👉 สแกนคิวอาร์โค้ดหรือคลิกที่นี่: https://sis.or.th/th/bail-fund/


#WeAreManushyan ♾ Equal Human Beings


🎨 ภาพประกอบโดย IG: @ivana_kurniawati

อ่านเพิ่มเติม


#สิทธิดิจิทัล #พรบคอม #ม112 #เสรีภาพในการแสดงออก #สิทธิมนุษยชน #สิทธิในการชุมนุม #สิทธิในการประกันตัว #DigitalRights #StandUp4HumanRights #FreeSpeech #RightToProtest #RightToBail #HumanRights #WhatsHappeningInThailand #Abolish112 #ComputerCrimeAct #StopDigitalDictatorship

bottom of page