top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

สุขสันต์ #วันสุขภาพจิตโลก!




📌สุขสันต์ #วันสุขภาพจิตโลก — สุขภาพจิตของทุกคนควรได้รับการดูแลเอาใจใส่ แต่ทำไมการเข้าถึงการรักษาสุขภาพจิตของกลุ่มคนชายขอบจึงถูกมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว?


🔈วันสุขภาพจิตโลก หรือ #WorldMentalHealthDay ถูกประกาศให้ตรงกับวันที่ 10 ตุลาคมของทุกปี เพื่อให้ประชาชนทั่วโลกได้ตระหนักรู้ถึงความสำคัญด้านสุขภาพจิต และแคมเปญการณรงค์วันสุขภาพจิตโลกของปี 2022 ได้มุ่งเน้นที่การทำให้สุขภาพจิตและความเป็นอยู่ที่ดีสำหรับทุกคนมีความสำคัญ เพื่อให้แน่ใจว่าสุขภาพจิตของทุกคนจะได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมเช่นเดียวกับสุขภาพกาย


💡แม้ปัญหาเรื่องสุขภาพจิตจะสามารถพบเจอได้ในชีวิตประจำวัน แต่สำหรับกลุ่มคนชายขอบ กลับไม่ได้คิดว่าการเข้าถึงการรักษาด้านสุขภาพจิตนั้นสำคัญต่อพวกเขาเนื่องจากปัญหาช่องว่างในเรื่องความเหลื่อมล้ำในการเข้ารับการรักษา ค่ารักษาพยาบาลที่มีต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่สูง อีกทั้งยังมองว่าการทำมาหาเลี้ยงชีพเพื่อปากท้องของตนและคนในครอบครัวนั้นสำคัญกว่าเรื่องสุขภาพ จึงทำให้การเข้ารับการรักษาด้านสุขภาพจิตของพวกเขาถูกผลักออกไปเป็นเรื่องที่ไกลตัว


🔍ในสังคมปัจจุบัน เราไม่สามารถปฏิเสธความหลากหลายที่ได้ปรากฎอยู่ในทุก ๆ มิติ และในมิติเรื่องสุขภาพจิตก็เช่นกัน ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องตระหนักถึงปัจจัยทางด้านเชื้อชาติ ความหลากหลายทางเพศ ชนชั้นทางสังคม และความทุพพลภาพ ตลอดจนต้นทุนในการเข้าถึงโอกาสและการดำเนินชีวิตที่แตกต่างกัน แต่คนกลุ่มนี้กลับต้องเผชิญกับความไม่เท่าเทียม การถูกเลือกปฏิบัติอันเนื่องมาจากเชื้อชาติ รสนิยมทางเพศ หรือความทุพพลภาพ ซึ่งสภาวะความเครียดที่มีลักษณะเฉพาะเจาะจงเหล่านี้ล้วนส่งผลทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อสุขภาพจิต ทำให้คนกลุ่มนี้มักประสบกับภาระด้านสุขภาพจิตที่มากกว่าคนกลุ่มอื่นเพราะเผชิญกับอุปสรรคในการเข้าถึงการดูแลและต้นทุนที่สูง


#WeAreManusyan ♾ Equal Human Beings


✏️เนื่องใน #วันสุขภาพจิตโลก มูลนิธิมานุษยะขอสนับสนุนและสร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญเรื่องสุขภาพจิตโดยเฉพาะสิทธิของกลุ่มคนชายขอบในการเข้าถึงการได้รับการรักษาด้านสุขภาพจิตอย่างปลอดภัย เราขอเน้นย้ำว่าสุขภาพจิตของกลุ่มคนชายขอบล้วนสำคัญไม่แพ้ความสำคัญในเรื่องอื่น ๆ เราขอสนับสนุนให้ทุกคนมองเรื่องการเข้ารับการรักษาและขอความช่วยเหลือในเรื่องสุขภาพจิตเป็นเรื่องปกติ รวมถึงเรียกร้องให้ภาครัฐเร่งดำเนินการเรื่องรัฐสวัสดิการที่สามารถมอบสิทธิในการเข้ารับการรักษาให้ประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มคนชายขอบสามารถเข้าถึงการรักษาด้านสุขภาพจิตได้อย่างทั่วถึง เท่าเทียม และในราคาที่เข้าถึงได้ เพราะปัญหาเรื่องสุขภาพจิตและสิทธิในการได้รับรักษาป็นเรื่องของทุกคน


🆘 หากคุณกำลังเผชิญกับสภาวะความยากลำบากด้านสุขภาพจิต คุณสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือจากใครได้บ้าง?

▶️ สายด่วนสุขภาพจิต โทร 1323 (บริการฟรีตลอด 24 ชม.)

▶️ ปรึกษาออนไลน์ผ่านทาง Facebook: สายด่วนสุขภาพจิต1323

bottom of page