top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

#14ตุลาคม2516 ร่วมรำลึกถึง 14 ตุลาคม 2516: ชัยชนะของประชาชน









📍 วันนี้เมื่อ 50 ปีที่แล้ว #เหตุการณ์14ตุลา หรือ วันมหาวิปโยค ได้เกิดขึ้น ซึ่งยังคงเป็นหนึ่งในปรากฏการณ์ทางการเมืองครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ไทย การลุกฮือขึ้นประท้วงของประชาชนและนิสิตนักศึกษาที่เกิดขึ้น ทำให้ระบอบเผด็จการทหารของถนอม กิตติขจร หรือ ระบอบ “คณาธิปไตย” ในยุคนั้นสิ้นสุดลง นับเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ของประชาชน


การอุบัติขึ้นของเหตุการณ์ 14 ตุลาในหน้าประวัติศาสตร์ ได้ถูกพูดถึงนับครั้งไม่ถ้วนถึงความสำเร็จของแกนนำการประท้วงที่เป็นเพียงนิสิตนักศึกษาในการรวบรวมประชาชนทั้งประเทศเพื่อเป้าหมายหนึ่งเดียวร่วมกัน

นอกจากชัยชนะแล้ว อย่าลืมว่าในวันนั้น ขณะที่มีการสลายการชุมนุม ความรุนแรงปะทุขึ้น ซึ่งรัฐบาลได้นำรถถัง เฮลิคอปเตอร์ และอาวุธที่ใช้สำหรับการทหารอื่น ๆ เข้ามาสนับสนุนตำรวจในการสลายการชุมนุม ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 77 ราย และบาดเจ็บอีก 857 ราย


บัดนี้ล่วงไป 50 ปี เผด็จการทหารของไทยยังคงพยายามปกครองและเข้ายึดครองประเทศ นักศึกษาเยาวชนและประชาชนยังคงต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยที่แท้จริงอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย ตำรวจและเจ้าหน้าที่ก็ยังคงใช้กำลังมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อสลายการชุมนุมประท้วงในแต่ละครั้ง พยายามทำให้ประชาชนเหนื่อยจากการต่อสู้ไปเองโดยพยายามลิดรอนสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานในทุกด้าน และใช้กฎหมายอันรุนแรงที่ตีความกว้าง ๆ เพื่อลงโทษผู้ที่ยืนหยัดต่อสู้กับความอยุติธรรม เพื่อหวังหยุดยั้งการเคลื่อนไหวของพวกเขา


#WeAreManushyan ♾ Equal Human Beings


📣 มูลนิธิมานุษยะขอยืนหยัดเคียงข้างกลุ่มนักศึกษาไทยทุกคนที่เผชิญกับความรุนแรงระหว่างการประท้วงและผู้ที่ถูกจับกุม ถูกควบคุมตัว และถูกปฏิเสธการประกันตัว เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานผู้มีอำนาจหยุดยั้งทุกการกระทำอันอุกอาจรุนแรงที่จะนำไปสู่การซ้ำรอยเหตุการณ์ในอดีตอันโหดร้ายนี้และรับรองว่าประชาชนทุกคนจะได้รับการคุ้มครองและปลอดภัย

#50ปี14ตุลา #14ตุลา #14ตุลา2516 #วันมหาวิปโยค #ตุลารำลึก #คณะราษฎร #WhatsHappeningInThailand #Thailand


bottom of page