top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

Our Founder Emilie Palamy Pradichit spoke to Al Jazeera English on the #PegasusScandal in Thailand




(English below)

⚠️ คุณเอมิลี่ ประดิจิต ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการมูลนิธิมานุษยะ พูดคุยกับทาง Al Jazeera ถึงเรื่องของปมอื้อฉาว #เพกาซัส: « เป้าหมายของรัฐบาลไทยคือกำจัดการเคลื่อนไหวต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยให้สิ้นซาก โดยการทำให้ผู้ประท้วงและนักกิจกรรมทั้งหลายเกิดการอ่อนเพลียทางร่างกายและจิตใจ เพื่อที่จะคงไว้ซึ่งอำนาจของพวกตน »


จุดสำคัญในบทสนทนาคือการพูดถึงรายงานชิ้นล่าสุดที่จัดทำโดย iLaw และ Citizen Lab ซึ่งชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลไทยได้มีการใช้ #เพกาซัสสปายแวร์ เพื่อแทรกซึมติดตามโทรศัพท์มือถือของนักกิจกรรมและผู้ประท้วงต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยกว่า 30 คน ซึ่งคุณเอมิลี่ได้ให้ความเห็นว่าการเปิดเผยที่ออกมานี้ไม่เป็นที่น่าแปลกใจ


🚨 รัฐบาลได้ใช้เงินของผู้ภาษีของประชาชนเพื่อจัดหาเทคโนโลยีการเฝ้าระวังสอดแนมมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว ในขณะที่ความไม่เท่าเทียมกันที่ฝังรากลึกและความยากจนยังคงปรากฎอยู่ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ


คุณเอมิลี่ยังได้เน้นย้ำถึงกรณีการเฝ้าระวังอื่น ๆ ของรัฐบาลที่ตอนนี้อาจไม่ได้รับความสนใจมากนัก ตัวอย่างเช่น จากรายงานในปี 2020 ที่ได้แสดงให้เห็นว่า กอ.รมน. ที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทัพ ได้ปิดกั้นการสื่อสารส่วนตัวโดยใช้เทคโนโลยี "Circles" ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาโดยกลุ่ม NSO ซึ่งเป็นหน่วยงานเดียวกันที่อยู่เบื้องหลังเพกาซัส โดยประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีรายงานว่าได้ซื้อสปายแวร์ที่ทำโดย HackingTeam ซึ่งเป็นบริษัทจากประเทศอิตาลี ในช่วงการเกิดรัฐประหารในไทยเมื่อปี 2014


ซึ่งการใช้เพกาซัส โดยหน่วยงานของรัฐบางแห่งกลับได้รับการยอมรับจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมในระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่กำลังดำเนินอยู่เมื่อต้นสัปดาห์นี้


การเฝ้าระวังแบบเฉพาะเจาะจง (Targeted surveillance) ถือเป็นรูปแบบหนึ่งของการคุกคามและการละเมิดความเป็นส่วนตัว เพราะไม่เพียงแต่จะส่งผลกระทบทางจิตใจต่อนักเคลื่อนไหวแต่เพียงเท่านั้น การเฝ้าระวังของภาครัฐเช่นนี้ยังได้สร้างผลกระทบที่น่าเป็นกังวลต่อการดำเนินงานต่าง ๆ ของพวกเขาอีกด้วย เพราะเรื่องที่น่ากังวลที่สุดกลับไม่ใช่แค่เรื่องการละเมิดความเป็นส่วนตัว ของผู้ที่ถูกคุกคามแต่เพียงเท่านั้น แต่ยังมีแนวโน้มถึงขั้นที่อาจทำให้บุคคลเหล่านี้สามารถถูกจับกุมและควบคุมตัวโดยพลการได้อีกด้วย ดังนั้นการที่รัฐบาลไทยมีอำนาจที่แข็งข้อขึ้นเรื่อย ๆ อาจเป็นทำให้ประชาชนอีกหลายร้อยคนที่ออกมาต่อสู้เพื่อปฏิรูปประชาธิปไตย อาจถูกข่มเหงโดยรัฐบาล และอาจตราหน้าได้ว่าพวกเขาเป็นอาชญากร ทั้ง ๆ ที่พวกแค่ออกมาใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญแต่เพียงเท่านั้น! จึงอาจกล่าวได้ว่า #เพกาซัส เป็นเทคโนโลยีที่สนับสนุนเผด็จการได้เป็นอย่างดี


✊🏻 มูลนิธิมานุษยะยืนหยัดเคียงข้างนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยและเรียกร้องให้รัฐบาลไทยระงับการซื้อเทคโนโลยีดังกล่าว รวมถึงการนำใช้เทคโนโลยีนี้มาใช้เพื่อเป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัวของประชาชนจนกว่าจะมีมาตรการการคุ้มครองความเป็นส่วนตัวที่มีประสิทธิภาพ


อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ 🔗 https://bit.ly/3cxCIRa

 

⚠️ Emilie Palamy Pradichit spoke to Al Jazeera English on the #PegasusScandal in Thailand: « The government’s goal is to truly put an end to the pro-democracy movement by exhausting activists physically and mentally in order to maintain the establishment in power ».


The conversation focused on recent reports by iLaw and Citizen Lab which indicate the Thai government's use of the #Pegasus spyware against some 30 #prodemocracy activists and protesters. Emilie said that this revelation is no surprise.


🚨 The government has been using taxpayers' money to procure #surveillance technologies for years, while systemic inequalities and poverty persist in most parts of the country.


Emilie also highlighted other instances of government surveillance that went unnoticed. Information surfaced in 2020, for instance, showing that the military-backed ISOC had been intercepting private communications using "Circles", a technology developed by NSO group, the same entity behind Pegasus. Thailand was also among those countries reported to have bought a spyware made by HackingTeam, an Italian company, around the time of the 2014 coup.


The use of Pegasus by some government departments was admitted by the DES Minister during the no-confidence debate early this week.


Targeted surveillance is a form of harassment. It not only affects activists psychologically, but will create a chilling effect on their work. It's not just a matter of #privacy; those whose devices have been compromised are more likely to face arbitrary arrest and detention. The Thai government has grown increasingly oppressive, criminalizing hundreds of people who are fighting for #democracy reforms in accordance with their constitutional rights. The Pegasus is fueling this authoritarianism.


✊🏻 Manushya Foundation stands by all pro-democracy activists and calls on the Thai government to suspend the purchase and use of surveillance technology until privacy safeguards are in place.


Read the full article 🔗 https://bit.ly/3cxCIRa


#เพกาซัส #ปรสิตติดโทรศัพท์ #ประชุมสภา #อภิปรายไม่ไว้วางใจ #อภิปรายไม่ไว้วางใจ65 #Spyware #DigitalRights #WhatsHappeningInThailand #StopDigitalDictatorship #เพกาซัสสปายแวร์ #เจาะระบบ #NSOGroup

bottom of page