top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

🚨 ชายปกาเกอะญอถูกศาลพิพากษาจำคุก 12 ปี ด้วยคดีหมิ่นกษัตริย์ ยุยงปลุกปั่น และพ.ร.บ.คอมฯ



✍️ วันนี้ ศาลจังหวัดเชียงใหม่พิพากษาจำคุก ‘พรชัย วิมลศุภวงศ์’ ชาวปกาเกอะญอวัย 38 ปี เป็นเวลา 12 ปี ฐานมีความผิดตามข้อหาหมิ่นพระมหากษัตริย์ ยุยงปลุกปั่น และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(3) จากการโพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ก 4 ข้อความ


⚠️โดยคำฟ้องกล่าวหาว่าข้อความที่พรชัยโพสต์มีเนื้อหาสื่อถึงพระมหากษัตริย์ที่วางตนไม่เป็นกลาง เข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมือง และมีการโพสต์เชิญชวนให้ไปร่วมการชุมนุมทางการเมืองในช่วงดังกล่าว ซึ่งเป็นข้อความที่โพสต์ตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายน 2563


🚓 เมื่อช่วงเดือนมีนาคม 2564 พรชัยถูกเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบกว่า 10 นายเข้าจับกุมในคดีนี้ตามหมายจับของศาลจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้พรชัยถูกคุมขังนานถึง 44 วันกว่าจะได้รับอนุญาตให้ประกันตัวออกมาต่อสู้คดี


⚖️ เนื่องจากพรชัยถูกฟ้องคดีม. 112 ทั้งสิ้น 2 คดีด้วยกัน ซึ่งอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่หนึ่งคดี และที่จังหวัดยะลาอีกหนึ่งคดี ส่งผลให้พรชัยต้องแบกรับภาระด้านค่าใช้จ่ายในการเดินทางต่อสู้ทั้งสองคดี และกระทบต่อการใช้ชีวิตและการทำงานเป็นอย่างมาก


🏠 พื้นเพของพรชัยเป็นชาวปกาเกอญอ เติบโตในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ก่อนย้ายมาแสวงหาชีวิตที่ดีกว่าในกรุงเทพฯ และเข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองช่วงปี 2563 เพื่อเรียกร้องสิทธิให้กลุ่มชาติพันธุ์ในไทย โดยพรชัยสื่อสารประเด็นปัญหาของกลุ่มชาติพันธ์ในแพลทฟอร์มออนไลน์ของเขาบ่อยครั้ง

ที่มา TLHR, iLaw


✊ มูลนิธิมานุษยะขอประณามการใช้กฎหมายม. 112 ม. 116 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์เพื่อปิดปากและคุกคามนักกิจกรรม เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยเคารพพันธสัญญาด้านสิทธิมนุษยชน เกี่ยวกับสิทธิดิจิทัล และเสรีภาพในโลกออนไลน์ที่ถูกกำหนดไว้ในมาตรา 19 ในปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ และกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ที่สำคัญ ไทยต้องทำตามคำแนะนำเรื่องเสรีภาพในการแสดงออกที่ได้รับจาก UPR รอบที่ 3 รวมถึงเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 ด้วย



อ้างอิง

  • TLHR, การต่อสู้ของ “พรชัย”: จากคนบนดอย คนจร พ่อค้า ผู้ชุมนุม และผู้ถูกดำเนินคดี ม.112, (11 พฤศจิกายน 2565), อ่านได้ที่ https://tlhr2014.com/archives/54204


bottom of page