top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

❗️🟠 ผู้หญิงไทยถูกล่วงละเมิดทางเพศมากกว่า 7 คนต่อวัน ชวนร่วมกันผลักดันเพื่อหยุดความรุนแรงต่อผู้หญิง







❗️🟠 ผู้หญิงไทยถูกล่วงละเมิดทางเพศมากกว่า 7 คนต่อวัน ชวนร่วมกันผลักดันเพื่อหยุดความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก


#ความรุนแรงทางเพศ 🦠 ตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 ความรุนแรงที่เกิดขึ้นด้วยเหตุแห่งเพศทวีความรุนแรงและปรากฏตัวเด่นชัดในทั่วทุกมุมโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถิติความรุนแรงในครอบครัวพุ่งสูงขึ้นทุกประเทศ เนื่องจากความตึงเครียดทางด้านเศรษฐกิจ ภาวะที่ต้องกักตัว หรือสถานการณ์ทางการเมืองที่คุกรุ่น


🚫 นอกจากนั้น สิทธิขั้นพื้นฐาน อย่างเช่นสิทธิในการทำแท้ง หรือสิทธิในการเลือกที่จะไม่ใส่ฮิญาบ ถูกลิดรอนไปจากผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็นประเทศ​พัฒนาแล้ว หรือประเทศกำลังพัฒนาก็ตาม


#HateSpeech 🔇 ในส่วนของประเทศไทยเอง เฟมินิสต์ที่ออกมาเรียกร้องในโลกออนไลน์ต้องเจอกับการต่อต้านอย่างหนัก ซึ่งทำให้พื้นที่ที่พวกเขาสามารถผลักดันประเด็นที่สำคัญนั้นยิ่งลดน้อยลงไปอีก นอกจากนี้ แนวคิดต่อต้านเฟมินิสต์ที่ลุกลามยังส่งผลให้การโจมตี ข่มขู่ และคุกคามแอคติวิสต์และนักปกป้องสิทธิฯ ผู้หญิง ทั้งในโลกออนไลน์และสังคมข้างนอกมีอัตราเพิ่มสูงขึ้น


➡️ อ่านต่อได้ในโพสต์นี้เพื่อเข้าใจให้มากขึ้นเกี่ยวกับความรุนแรงทางเพศที่ผู้หญิงในประเทศไทยต้องเผชิญ และเรียนรู้แนวทางการมีส่วนร่วมกับแคมเปญ #16Days เพื่อยุติความรุนแรงต่อผู้หญิง โดย UN Women


#WeAreManushyan ♾ Equal Human Beings


✊ มูลนิธิมานุษยะขอยืนยันว่าจะขับเคลื่อนเพื่อสิทธิของผู้หญิง โดยเฉพาะผู้หญิงชายขอบ จนกว่าผู้หญิงทุกคนจะสามารถใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างเท่าเทียม ปลอดภัย และปราศจากความรุนแรงทุกรูปแบบ เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลทำตามพันธสัญญา CEDAW และปกป้องสิทธิพื้นฐานของผู้หญิงโดยด่วน!


📌 เรายังขอผลักดันให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับประกันว่ากลไกทางกฎหมายและโครงสร้างของประเทศไทยมีประสิทธิภาพมากพอในการป้องกันและกำจัดความรุนแรง การคุกคาม และการเลือกปฏิบัติต่อผู้หญิง รวมถึงต้องมีนโยบายเพิ่มการมีส่วนร่วมทางการเมืองของผู้หญิงและเด็กผู้หญิง และให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่กับองค์กรที่ทำงานเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ


bottom of page