top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

“พิมพ์” โมกหลวงริมน้ำ ถูกแจ้งข้อหา ม.112 หลังร่วมปราศรัยให้ ส.ส. และส.ว. เคารพเสียงของประชาชน


#ข่าวด่วน🚨 “พิมพ์” แทนฤทัย แท่นรัตน์ นักกิจกรรมกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ ถูกแจ้งข้อหา ม.112 หลังร่วมปราศรัยให้ ส.ส. และส.ว. เคารพเสียงของประชาชน #WhatsHappeningInThailand🇹🇭


วันที่ 7 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา “พิมพ์” แทนฤทัย แท่นรัตน์ นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยและสิทธิชนพื้นเมืองกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ เข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่สถานีตำรวจปทุมวันตามหมายเรียกในข้อหาหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ตามรายงานของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน (TLHR)

พิมพ์ถูกกล่าวหาว่า “หมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์” จากการร่วมปราศรัยในการประท้วงเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปราศรัยเพื่อเรียกร้องให้ส.ส.และส.ว.ลงคะแนนเสียงเลือกนายกรัฐมนตรีตามเจตนารมณ์ของประชาชน พิมพ์ได้ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวและยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์


เช่นเดียวกันกับคดีหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ของนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยคนอื่น ๆ คดีนี้ของพิมพ์เป็นผลมาจากการเข้าแจ้งความโดยกลุ่มปกป้องสถาบัน เนื่องจากประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เกี่ยวกับการหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ อนุญาตให้ประชาชนทั่วไปสามารถแจ้งความได้ อีกทั้งผู้บังคับใช้กฎหมาย รวมถึงศาลก็รับฟ้องคดีเป็นส่วนใหญ่


“มาตรา 112 (กฎหมายหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์) ควรถูกยกเลิก เพราะถูกใช้โจมตีผู้เห็นต่างและไม่ได้ปกป้องใครทั้งนั้น” พิมพ์กล่าว เกี่ยวกับความบิดเบี้ยวของการใช้ม. 112 ในไทย


ในช่วงเวลาที่การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยกำลังเบ่งบาน ยิ่งทำให้เห็นชัดเจนว่ามาตรา 112 ถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือโดยสถาบันและกลุ่มปกป้องสถาบันในการคุกคามและปิดปากนักเคลื่อนไหวที่ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น เพื่อเรียกร้องการเปลี่ยนแปลง สังคมที่ยุติธรรม และประชาธิปไตยอย่างแท้จริง


เครดิต : « พิมพ์ » แทนฤทัย แท่นรัตน์

ขอบคุณรูปภาพจาก THE STANDARD


#WeAreManushyan ♾️ Equal Human Beings


✊มานุษยะยืนหยัดเคียงข้างพิมพ์ สมาชิกผู้กล้าหาญของเครือข่าย #YouthPowerDemocracy ของเรา นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยทุกคนที่ต้องเผชิญกับการคุกคามด้วยกระบวนการยุติธรรม รวมทั้งทุกคนที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในประเทศไทยและทุกประเทศในภูมิภาคเอเชีย

เราขอประณามการใช้มาตรา 112 ในทางที่ผิด และขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยเคารพพันธกรณีสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศในเรื่องสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกและการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ซึ่งระบุไว้ในมาตรา 19 ของ UDHR และ ICCPR นอกจากนี้รัฐบาลไทยยังต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของกระบวนการทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชน หรือ UPR เกี่ยวกับเสรีภาพในการแสดงออก รวมถึงการแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งได้รับข้อเสอนแนะจากเวที UPR รอบที่ 3 ของประเทศไทย


อ้างอิง :

  • TLHR, Pim - Tanruthai reported to the police for royal defamation charge after giving a speech about the King at July 14 protest, (August 7, 2023), available at: https://tlhr2014.com/archives/58117


#Abolish112 #Repeal112 #ปฏิรูปไม่เท่ากับล้มล้าง #ยกเลิก112 #ปฎิรูปสถาบันกษัตริย์ #RoyalDefamation #มาตรา112 #SaveThaiDemocracy #DemocracyNow #MilkTeaAlliance #WhatsHappeningInThailand #StopDigitalDictatorship #โมกหลวงริมน้ำ


bottom of page