top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

#ยกเลิก112: นักศึกษาอายุ 19 ถูกศาลอุทธรณ์ตัดสินว่ามีความผิดตาม #ม112 หลังโพสต์วิจารณ์เศรษฐกิจพอเพียง



⚠️#WhatsHappeninginThailand #ม112 📲 มาตรา 112 ถูกตีความเพื่อคุ้มครองอดีตกษัตริย์แล้ว หลังนักศึกษาอายุ 19 ถูกศาลอุทธรณ์ตัดสินว่าผิดตามม. 112 เหตุโพสต์วิจารณ์เศรษฐกิจพอเพียง


🏛 เมื่อวานนี้ (22 พ.ย.) ศาลอุทธรณ์ภาค 2 ตัดสินว่า จรัส นักศึกษาอายุ 19 ปี มีความผิดตามมาตรา 112 จากเหตุโพสต์ข้อความวิจารณ์หลักแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของกษัตริย์รัชกาลที่ 9 ในเฟซบุ๊ก โดยศาลลงโทษจำคุก 3 ปี ก่อนลดโทษเหลือ 1 ปี 4 เดือน แต่ให้รอลงอาญาและคุมประพฤติ เนื่องจากอายุยังน้อยและกระทำผิดครั้งแรก


📌 การตัดสินของศาลอุทธรณ์ในครั้งนี้ถือว่าเป็นการตีความที่ทำให้มาตรา 112 มีอำนาจคุ้มครองอดีตกษัตริย์ ซึ่งหากตีความกฎหมายโดยเคร่งครัด มาตรานี้จะครอบคลุมเพียงพระมหากษัตริย์ พระราชินี และรัชทายาทองค์ปัจจุบัน หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์เท่านั้น ทำให้การตีความของศาลอุทธรณ์ในเคสของจรัสมีความน่ากังวล เนื่องจากอาจส่งผลในทางอันตรายต่อการตัดสินเคสที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 ได้ในอนาคต


💬 การตัดสินของศาลอุทธรณ์ครั้งนี้เป็นการกลับคำตัดสินของศาลชั้นต้น ซึ่งเห็นว่าการกระทำของจรัสไม่ตรงกับความผิดในมาตรา 112 โดยให้เหตุผลว่ามาตรา 112 ควรตีความอย่างเคร่งครัดและต้องพิจารณาถึงเจตนารมณ์แห่งกฎหมายซึ่งคุ้มครองเพียงกษัตริย์ปัจจุบัน การวิจารณ์เศรษฐกิจพอเพียงเป็น “การกระทำต่ออดีตพระมหากษัตริย์ที่สวรรคตไปแล้ว” จึงไม่เข้าข่ายความผิด


#พรบคอม 📜 อย่างไรก็ดี ศาลชั้นต้นตัดสินลงโทษจรัสในความผิดฐานฝ่าฝืนพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(1) ซึ่งห้ามนำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ อันอาจเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ในศาลชั้นต้นนั้น เขาถูกตัดสินจำคุก 1 ปี 4 เดือนที่ให้รอลงอาญา และคุมความประพฤติ


#WeAreManushyan ♾ Equal Human Beings


#StopDigitalDictatorship ✊มานุษยะขอประณามการใช้กฎหมายอาญามาตรา 112 โดยมิชอบเพื่อคุกคาม ข่มขู่ และลงโทษคนที่เห็นต่าง เราขอยืนหยัดเคียงข้างนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ผู้ชุมนุม และนักปกป้องสิทธิมนุษยชนทุกคนที่ลุกขึ้นสู้เพื่อประชาธิปไตยและการปฏิรูประบอบกษัตริย์ เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยเคารพพันธสัญญาด้านสิทธิมนุษยชน เกี่ยวกับสิทธิดิจิทัล และเสรีภาพในโลกออนไลน์ที่ถูกกำหนดไว้ในมาตรา 19 ในปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ และกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง อีกทั้งไทยต้องทำตามคำแนะนำเรื่องเสรีภาพในการแสดงออกที่ได้รับจาก UPR รอบที่ 3 รวมถึงการแก้ไขมาตรา 112 ด้วย


#Abolish112 #Repeal112 #ComputerCrimeAct #ปฏิรูปไม่เท่ากับล้มล้าง #ยกเลิก112 #ปฎิรูปสถาบันกษัตริย์ #RoyalDefamation #มาตรา112 #SaveThaiDemocracy #DemocracyNow #MilkTeaAlliance

bottom of page