top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

🚨 อัยการสั่งฟ้องคดี 112 นักกิจกรรมหญิง ก่อนเลือกตั้งไม่ถึงเดือน เพราะเชื่อเป็นแอดมินเพจแนวร่วมมธ.


นที่ 18 เม.ย. 2566 ศูนย์ทนายรายงานว่า “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล “บี๋” นิราภร อ่อนขาว และ เบนจา อะปัญ ถูกอัยการสั่งฟ้องในข้อหาหมิ่นกษัตริย์ตามมาตรา 112 และละเมิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากเหตุถูกกล่าวหาว่าเป็นแอดมินเพจเฟซบุ๊กแนวร่วมมธ.


นอกจากนี้ นักกิจกรรมทั้งสามคนยังถูกกล่าวทำให้รัชกาลที่ 10 เสื่อมเสียพระเกียรติยศ โดยคำฟ้องอ้างโพสต์ต์เมื่อเดือนสิงหาคม 2564 ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กษัตริย์วชิราลงกรณ์ว่ามีบทบาทในการถอนประกันนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย คำสั่งฟ้องยังอธิบายด้วยว่าโพสต์นี้ทำให้เข้าใจได้ว่า ร.10 รู้เห็นเป็นใจกับการปกครองประเทศโดยไม่ยึดถือระบบประชาธิปไตย


รุ้ง เบญจา และบี๋ได้รับการประกันตัวโดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องไม่กระทำความผิดซ้ำ หรือมีส่วนร่วมในกิจกรรมใด ๆ ที่จะให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์


สิ่งที่น่าสังเกตคือกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) เข้าแจ้งความกับตำรวจตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565 แต่อัยการสูงสุดเพิ่งออกคำฟ้องตอนนี้ ซึ่งใกล้ช่วงเวลาเลือกตั้ง


🖋 เป็นไปได้ว่าคำสั่งฟ้องนี้มีจุดประสงค์เพื่อความหวาดกลัวในหมู่ขบวนการขับเคลื่อนประชาธิปไตย และเป็นความพยายามในการยับยั้งกลุ่มแนวร่วมมธ. และกลุ่มนักกิจกรรมอื่น ๆ ไม่ให้ออกมาพูดวิจารณ์ระบอบเผด็จการหรือระบอบการเมืองไทยในปัจจุบัน


✊ มูลนิธิมานุษยะขอประณามการใช้กฎหมายม. 112 ม. 116 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์เพื่อปิดปากและคุกคามนักกิจกรรม เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยเคารพพันธสัญญาด้านสิทธิมนุษยชน เกี่ยวกับสิทธิดิจิทัล และเสรีภาพในโลกออนไลน์ที่ถูกกำหนดไว้ในมาตรา 19 ในปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ และกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ที่สำคัญ ไทยต้องทำตามคำแนะนำเรื่องเสรีภาพในการแสดงออกที่ได้รับจาก UPR รอบที่ 3 รวมถึงเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 ด้วย


อ้างอิง

  • TLHR, อัยการสั่งฟ้องคดี 112 “รุ้ง-บี๋-เบนจา” กล่าวหาเป็นแอดมินเพจแนวร่วม มธ. โพสต์วิจารณ์ ร.10 กับการถอนประกันแกนนำราษฎร ระบุทำให้เสื่อมเสียพระเกียรติยศอย่างร้ายแรง, (18 เม.ย. 66), อ่านได้ที่ https://tlhr2014.com/archives/55257


bottom of page