top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

#เหตุการณ์6ตุลา: การสังหารหมู่นักศึกษาและวัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิดในสังคมไทย













⬆️ สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับ #เหตุการณ์6ตุลา


📍 ในวันที่ 6 ตุลาคม 2519 เมื่อ 46 ปีที่แล้ว เหตุการณ์สังหารหมู่นักศึกษาที่ธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ในปี พ.ศ. 2519 หรือ #6ตุลา เป็นหนึ่งในเหตุการณ์การใช้กำลังปราบปรามพลเรือนที่โหดเหี้ยมที่สุดที่สุดในประเทศไทย ได้เกิดขึ้น แม้จะเป็นเวลากว่าสี่ทศวรรษแล้วหลังจากเหตุการณ์ที่น่าสะเทือนใจเช่นนี้ แต่ยังคงมีความคลุมเครืออยู่มากเกี่ยวกับเหตุการณ์สังหารหมู่นี้ โดยวัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิดในสังคมไทยยังคงดำเนินต่อไป ไม่มีผู้กระทำคนใดได้รับการลงโทษ เหยื่อหลายต่อหลายคนยังไม่รับการระบุชื่อ และแม้แต่ตำราเรียนวิชาประวัติศาสตร์ยังแทบไม่พูดถึงการสังหารหมู่นี้ และปล่อยให้เหตุการณ์อันเลวร้ายค่อย ๆ เลือนหายไปตามกาลเวลา


🚫 อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ควรถูกลืม เราควรระลึกถึงเหตุการณ์สังหารหมู่นักศึกษาที่ธรรมศาสตร์ในปี พ.ศ. 2519 ไว้ตลอดไป เพื่อเป็นสิ่งเตือนใจถึงเหตุการ์ความรุนแรงและความโหดร้ายอันน่าสะเทือนใจซึ่งกระทำโดยรัฐบาลและผู้มีอำนาจในไทยต่อพลเรือนไทย นักศึกษาผู้เป็นอนาคตของชาติที่ไม่มีอาวุธ


🙏🏻 เนื่องในโอกาสครบรอบ 46 ปีนี้ ขอให้พวกเรารำลึกถึงผู้ที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและเสรีภาพ ระลึกถึงผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงที่ไม่ควรเกิดขึ้น ระลึกถึงสิ่งที่พวกเขาต่อสู้และจดจำความกล้าหาญของผู้คนเหล่านั้นไว้


#WeAreManushyan ♾ Equal Human Beings


📢 มูลนิธิมานุษยะขอยืนหยัดเคียงข้างกลุ่มนักศึกษาไทยทุกคนที่เผชิญกับความรุนแรงระหว่างการประท้วงและผู้ที่ถูกจับกุม ถูกควบคุมตัว และถูกปฏิเสธการประกันตัว เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานผู้มีอำนาจหยุดยั้งทุกการกระทำอันอุกอาจรุนแรงที่จะนำไปสู่การซ้ำรอยเหตุการณ์ในอดีตอันโหดร้ายนี้และรับรองว่าประชาชนทุกคนจะได้รับการคุ้มครองและปลอดภัย


🔗 แหล่งเก็บเอกสารออนไลน์ที่เก็บเอกสารทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับ #เหตุการณ์6ตุลา ทั้งรูปภาพ หนังสือพิมพ์ เอกสารราชการ หรือแม้แต่เทปบันทึกเสียง: https://doct6.com/


#46ปี6ตุลา #6ตุลา2519 #ตุลารำรึก #6ตุลาจำไม่ได้ลืมไม่ลง #สังหารหมู่ธรรมศาสตร์ #6October #6october1976 #WhatsHappeningInThailand #Thammasat #ThammasatUniversity #Thailand

bottom of page