top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

#วันสตรีชนบทสากล: มาสดุดีให้แก่ความกล้าหาญของสตรีเหล่านี้กันเถอะ!








🤍สุขสันต์ #วันสตรีชนบทสากล 👩🏽‍🦱👩🏻👱🏿‍♀️👩🏼‍🦳🧕🏾🧔🏼‍♀️ มาสดุดีให้แก่ความกล้าหาญของสตรีเหล่านี้กันเถอะ!✊🏻


🇺🇳 สหประชาชาติได้กำหนดให้วันที่ 15 ตุลาคมของทุกปี เป็น #วันสตรีชนบทสากล เพื่อเฉลิมฉลองให้แก่เหล่าบรรดาสตรีชนบทรวมถึง #สตรีชนเผ่าพื้นเมือง ผู้อาศัยอยู่ในพื้นที่ชนบท และเพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงการต่อสู้รวมถึงการมีส่วนร่วมของสตรีเหล่านี้ต่อความมุ่งมั่นในการพัฒนาชนบทและความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชนของพวกเขา ถึงแม้ว่าในปัจจุบัน พวกเขาจะยังคงเผชิญต่ออุปสรรคในเรื่องการถูกเลือกปฏิบัติอันเนื่องมาจากเชื้อชาติและเพศ


✏️เป็นที่ทราบกันดีว่าปัญหาเรื่อง #ความเท่าเทียมทางเพศ ในชุมชนไทยยังคงเป็นปัญหาที่แก้ไขได้ยากเนื่องจากวัฒนธรรม #ปิตาธิปไตย ที่ยังคงคาดหวังให้ผู้ชายเป็นผู้นำชุมชนเป็นผู้มีรายได้หลัก และเป็นหัวหน้าครอบครัว ผู้หญิงโดยเฉพาะกลุ่มคนชายขอบยังต้องเผชิญกับความเสี่ยงอย่างมากต่อการถูกล่วงละเมิดทางเพศ อุปสรรคในการเข้าถึงกระบวนยุติธรรมเนื่องจากการถูกตีตราโดยสังคม การถูกเลือกปฏิบัติจากเจ้าหน้าที่และการมีความรู้ด้านกฎหมายที่จำกัด


💡ในงาน #RBHRForum2022 🇺🇳ที่ผ่านมา มูลนิธิมานุษยะและตัวแทนพี่น้องสมาชิกเครือข่ายของพวกเราได้มีโอกาสนำประเด็นปัญหาที่พวกเขาได้พบเจอและยังคงต่อสู้อยู่ในปัจจุบันขึ้นสู่เวทีระดับโลกอย่างสหประชาชาติ ดังนั้นเพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง #วันสตรีชนบทสากล และเป็นกระบอกเสียงให้แก่พวกเขา เราจึงขอนำเรื่องราวการต่อสู้ของสตรีผู้กล้าหาญเหล่านี้มาแชร์ให้ทุกคนได้อ่านกัน


#WeAreManushyan ♾ Equals Human Beings ✊🏾


📍เนื่องใน #วันสตรีชนบทสากล มูลนิธิมานุษยะขอยืนหยัดเคียงข้างสตรีในชนบททุกคน ซึ่งรวมถึงสตรีชนเผ่าพื้นเมือง สตรีในกลุ่ม #แรงงานข้ามชาติ และกลุ่มสตรีชายขอบในประเทศไทย ที่ยังคงเผชิญภาระการถูกเลือกปฏิบัติซ้ำซ้อนอันเนื่องมาจากเชื้อชาติและเพศของพวกเขา เราต้องทำให้แน่ใจว่าเสียงของพวกเขาจะถูกรับฟัง!


bottom of page