top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

#SexWorkersRightsAreHumanRights: สุขสันต์วันเฉลิมฉลองพนักงานบริการทางเพศ!



#SexWorkersRightsAreHumanRights ✊🏻 Happy Sex Worker Pride Day!💖 สุขสันต์วันเฉลิมฉลองพนักงานบริการทางเพศ


📍วันเฉลิมฉลองพนักงานบริการทางเพศเกิดขึ้นเพื่อแสดงเฉลิมฉลองความภาคภูมิใจพร้อมเรียกร้องสิทธิของกลุ่มผู้บริการทางเพศ และเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อยุติการตัดสินตีตราจากสังคมผ่านการส่งเสียง ถ่ายทอดเรื่องราวของพนักงานบริการทางเพศให้มีพื้นที่ในสังคมมากขึ้น โดยจะจัดขึ้นทุกวันที่ 14 กันยายนของทุกปี พวกเราขอยกย่องแก่การต่อสู้อย่างยาวนานจากพนักงานบริการทางเพศทั่วทุกมุมโลกที่เรียกร้องสิทธิอันพึงได้รับและความปลอดภัยในอาชีพขายบริการทางเพศอย่างไม่ลดละ


🌟 เพื่อเรียกร้องสิทธิของตนท่ามกลางการถูกตีตรา การกดขี่ทางเพศ และการละเมิดสิทธิแรงงานจากอาชีพที่ทำนั้น พวกเราทุกคนจะต้องร่วมยืนหยัดต่อสู้เคียงข้างกลุ่มผู้ขายบริการทางเพศในทุกวัน ทุกเวลา และร่วมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับพวกเขาเหล่า #sexworkers ในเส้นทางที่ไม่ราบเรียบนี้จนกว่าจะได้สิทธิและความปลอดภัยในการทำงานที่มนุษย์ทุกคนพึงมี


เพื่อที่จะไปถึงขั้นยกเลิกกฎหมายปราบปรามการค้าประเวณี หรือ #DecriminalizeSexWork จุดเริ่มต้นแรกที่เราทุกคนต้องเดินไปด้วยกันคือ การสร้างความตระหนักรู้ร่วมกันของประชาชนว่างานขายบริการทางเพศก็คืองานชนิดหนึ่ง และพนักงานขายบริการทางเพศก็ถือเป็นอาชีพหนึ่งเช่นเดียวกับอาชีพอื่น ๆ ในสังคม รวมถึงรับรู้ประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับพวกเขา ฟังเสียงพวกเขาอย่างแท้จริง เพื่อปกป้องสิทธิกลุ่มผู้ทำงานขายบริการทางเพศผ่านเครื่องมือ #กฎหมายแรงงาน เช่นเดียวกับอาชีพอื่น ๆ และเรียกร้องให้เกิดความปลอดภัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดี รวมถึงการได้รับความช่วยเหลือสนับสนุนจากรัฐเท่าเทียมกับอาชีพอื่น ๆ ในยามเกิดวิกฤติ ไม่ให้ถูกทอดทิ้งในมุมมืดโดยลำพัง โดยเฉพาะในช่วงโรคระบาดโควิด-19


👉🏻เมื่ออาชีพขายบริการทางเพศถูกกฎหมาย ผู้ที่ทำงานกลางคืนทุกคนก็จะมีสภาพการทำงานที่ปลอดภัยขึ้น และเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมและการเยียวยาจากการเลือกปฏิบัติและการใช้ความรุนแรงเฉกเช่นอาชีพอื่น ๆ


#WeAreManushyan ♾ Equal Human Beings เพราะมนุษย์ทุกคนเท่ากัน


✊ เหล่าผู้บริการทางเพศทุกคนที่พบเจอกับการเลือกปฏิบัติจากอัตลักษณ์ทับซ้อนของตน ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิง คนข้ามเพศ ชนเผ่าพื้นเมือง ชนกลุ่มน้อย หรือกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ LGBTIQ+ ทุกคนล้วนเป็นมนุษย์เท่ากัน และพึงได้รับสิทธิอย่างเท่าเทียมกัน! 🤍✨


ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่…

👉🏻 Manushya's UPR Factsheet เรื่อง สิทธิของผู้ทำงานขายบริการทางเพศ, 29 กันยายน 2021

👉🏻 #FightRacism Joint Civil Society Shadow Report for CERD review: ประเทศไทยคือสวรรค์ของคนเพียง 1%, 25 ตุลาคม 2021 และการเลือกปฏิบัติจากอัตลักษณ์ทับซ้อนที่เหล่าผู้ขายบริการทางเพศในไทยพบเจอ!

👉🏻 สิทธิผู้บริการทางเพศคือสิทธิมนุษยชน: ถึงเวลายุติความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับกลุ่มผู้ขายบริการทางเพศ!, International Day to End Violence Against Sex Workers, 17 ธันวาคม.


References:

Center for Gender & Sexual Health Equity, Sex Worker Pride, (14 September 2020), available at: https://cgshe.ca/blog/2020/09/sex-worker-pride/


-


bottom of page