top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

#YouthPowerDemocracy: ประชาธิปไตยควรไปทางไหนต่อ หลังพรรคอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้?



🗳จากผลการเลือกตั้งครั้งล่าสุด เป็นที่ชัดเจนว่าพรรคก้าวไกลได้คะแนนเสียงมากที่สุดถึง 14 ล้านเสียง และในสถานการณ์ปกติ ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ แคนคิเดตนายกรัฐมนตรีก็ควรได้รับตำแหน่งเป็นผู้นำประเทศอย่างไม่ต้องสงสัย อย่างไรก็ตาม การที่พิธาได้คะแนนเสียงไม่พอจากการโหวตนายกฯ ในสภาเมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา เผยให้เห็นว่าประชาธิปไตยของไทยยังถูกฉุดไว้ด้วยมรดกของเผด็จการทหาร


เมื่อเส้นทางสู่ประชาธิปไตยในไทยเต็มไปด้วยอุปสรรค ส.ว.แต่งตั้งไม่ฟังเสียงประชาชน แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคอันดับ 1 ถูกกลั่นแกล้งด้วยกฎหมายและคดีความ เยาวชนนักกิจกรรมประชาธิปไตยในฐานะที่ขับเคลื่อนเรียกร้องร่วมกับมวลชนมาตลอดมองประเด็นนี้อย่างไรกันบ้าง


🎙 มานุษยะขอชวนทุกคนเข้าร่วม Spaces เพื่อฟังความคิดเห็นของพวกเขาต่อทางตันที่ไทยกำลังเผชิญ นักเคลื่อนไหวเหล่านี้คิดว่าประชาธิปไตยควรเดินต่อในทิศทางไหน และมีข้อเรียกร้องอะไรต่อผู้มีอำนาจและสังคมโดยรวมในการจะช่วยให้เราหลุดพ้นจากระบอบเผด็จการนี้


ร่วมพูดคุยกับ ‘เก็ท’ และ ‘พิมพ์’ จากโมกหลวงริมน้ำ ‘บูเต้’ จาก Young Pride Club ตัวแทนจากแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ตัวแทนจากทะลุวัง และตัวแทนจาก Coalition of Innovators for Thai Youth


📍เป็นส่วนหนึ่งของบทสนทนาได้ที่ Spaces (Twitter) @ManushyaFdn

⏰ วันเสาร์ที่ 29 ก.ค นี้ เวลา 20.00 น.


#WeAreManushyan ∞ Equal Human Beings


สเปซนี้เป็นกิจกรรมภายใต้โครงการ ‘Youth Power Democracy’ ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อเสริมพลังให้กับนักกิจกรรมเยาวชนที่ขับเคลื่อนเรื่องประชาธิปไตยในไทย เราเชื่อว่าเสียงของเยาวชนสำคัญอย่างยิ่งต่อการมุ่งหน้าสู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อประชาธิปไตยเต็มใบ และหวังว่าเยาวชนจะเป็นศูนย์กลางของบทสนทนาเรื่องสิทธิมนุษยชน ความเท่าเทียม และความเป็นธรรม


#โหวตนายก #ThailandElection2023 #เลือกตั้ง66 #WhatsHappeningInThailand #Abolish112 #MonarchyReform #WealthInequality #StopDigitalDictatorship #ยกเลิก112 #ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ #ปฏิรูปไม่เท่ากับล้มล่าง #SaveThaiDemocracy #DemocracyNow #MilkTeaAlliance #พรบคอม


bottom of page