top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

ด่วน! จำคุก 4 ปี ‘อานนท์ นำภา’ โดยไม่รอลงอาญา กรณีปราศรัยม็อบ 14 ตุลาคม 2563


🚨ด่วน! 🚨

วันนี้ (26 กันยายน 2566) เวลา 9.00 น.นาย “อานนท์ นำภา” ทนายความสิทธิมนุษยชนและนักกิจกรรมทางการเมือง มีนัดเข้าฟังคำพิพากษาคดีเกี่ยวกับการปราศรัยใน #ม็อบ14ตุลา63 ณ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก


ศาลตัดสินว่ามีการกระทำความผิดตามกฎหมาย #ม112 #พรกฉุกเฉิน และยกฟ้องอีก 7 ข้อหา

โดยศาลให้ความเห็นว่า การปราศรัยของอานนท์มีเจตนาสร้างความเสื่อมเสียให้กษัตริย์ ไม่ได้เป็นการป้องกันผู้ชุมนุม หรือป้องกันเหตุการณ์สลายการชุมนุม


ทนายอานนท์ ถูกศาลพิพากษาลงโทษจำคุกเป็นเวลา 4 ปี พร้อมกับต้องชำระค่าปรับจำนวน 20,000 บาท โดย #ไม่รอลงอาญา


ล่าสุด ศาลอาญามีคำสั่งส่งให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาคำสั่งประกันตัว ซึ่งอาจต้องพิจารณาผลอีก 2-3 วัน

ขณะนี้ ทนายอานนท์ถูกส่งตัวไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ และอยู่ระหว่างประกันตัวในชั้นอุทธรณ์


นอกจากนี้ ทนายอานนท์ยังมีคดีที่รอตัดสินอีกจำนวน 13 ข้อหา ซึ่งแต่ละข้อหาอาจเสี่ยงต่อการถูกตัดสินให้ได้รับโทษตั้งแต่ 3-15 ปี และหากทุกข้อหาถูกตัดสินว่ามีความผิด ทนายอานนท์อาจต้องได้รับโทษจำคุกตั้งแต่ 42 ถึง 210 ปี


⚖️อ้างอิงจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และ ThaiEnquirer ⚖️


#WeAreManushyan ♾️ Equal Human Beings


✊มานุษยะขอยืนหยัดเคียงข้าง “อานนท์ นำภา” และนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยทุกคนที่ต้องเผชิญกับการถูกคุกคามด้วยกระบวนการยุติธรรมที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และขอเรียกร้องให้รัฐบาลเคารพในสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนและปฏิบัติกับทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน


#ทนายอานนท#อานนท์นำภา #ArnonNampa #มาตรา112 #พรกฉุกเฉิน #Abolish112 #Repeal112 #ยกเลิก112 #ปฏิรูปไม่เท่ากับล้มล้าง #ปฎิรูปสถาบันกษัตริย์ #EmergencyDecree #RoyalDefamation #WhatsHappeningInThailand #SaveThaiDemocracy


bottom of page