top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

🚨ด่วน! ศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษจำคุก 3 ปี ในคดีของ “เวฟ” ผู้ต้องหาคดี #ม112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ



🚨ด่วน! ศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษจำคุก 3 ปี ในคดีของ “เวฟ” ผู้ต้องหาคดี #ม112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากกรณีโพสต์วิจารณ์การผลิตวัคซีนของบริษัทสยามไบโอไซน์ โดยศาลพิเคราะห์แล้วมีเหตุบรรเทาโทษ ให้ลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือจำคุก 1 ปี 6 เดือน และเมื่อศาลได้พิเคราะห์จากรายงานสืบเสาะของคุมประพฤติ พบว่าจำเลยอยู่ในพิสัยที่จะกลับตัวเป็นพลเมืองดีของสังคมได้ โทษจำคุกให้ #รอลงอาญา 2 ปี และรายงานตัวต่อคุมประพฤติ 4 ครั้งใน 1 ปี ทำงานบริการสังคม 24 ชม. ภายใน2 ปี


▶️หากย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2565 “เวฟ” ได้เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหา โดยเขาให้การปฏิเสธในชั้นสอบสวนและไม่ได้ถูกควบคุมตัวไว้ ซึ่งพนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 ได้บรรยายฟ้องโดยสรุปว่า เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2564 จําเลยได้เผยแพร่ข้อมูลคอมพิวเตอร์ทางเว็บไซต์เฟซบุ๊ก โดยแชร์ภาพและช้อความเป็นสาธารณะ ปรากฏภาพของรัชกาลที่ 10 และมีข้อความในภาพระบุตั้งคำถามถึงการผลิตวัคซีนป้องกันโควิดของบริษัทสยามไบโอไซน์


🙋โจทก์กล่าวหาว่าข้อความดังกล่าวเป็นการดูหมิ่น ใส่ความ หมิ่นประมาท หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 10 โดยอาจจะทําให้เสื่อมเสียพระเกียรติ ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง จําเลยมีเจตนาทําลายสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นที่เคารพบูชาของประชาชนชาวไทย ทําให้ประชาชนเสื่อมศรัทธา ไม่เคารพต่อพระมหากษัตริย์ซึ่งอยู่ในฐานะที่ผู้ใดจะละเมิดไม่ได้ และเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรไทยตามประมวลกฎหมายอาญา

📣หลังศาลอาญารับฟ้อง เวฟได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ทนายความได้ยื่นประกันตัวระหว่างพิจารณาคดี ก่อนศาลอาญาอนุญาตให้ประกัน โดยให้วางหลักทรัพย์จำนวน 90,000 บาท ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนราษฎรประสงค์ พร้อมกำหนดนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 28 ส.ค. 2566

✊มานุษยะขอยืนหยัดเคียงข้างความถูกต้อง และเราเชื่อว่าทุกคนมีสิทธิ์ที่จะตั้งคำถาม และไม่ควรมีใครควรจะถูกดำเนินคดีอันเกิดจากการตั้งคำถาม

อ้างอิงจาก ⚖️ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน⚖️

#ม112 #ยกเลิกม112 #WhatHappeningInThailand #Saveอานนท#StopDigitalDictatorship #SaveAnon #Democracy #Abolish112 #ปฏิรูปไม่เท่ากับล้มล้าง


bottom of page