top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

🚨ด่วน!🚨ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว ‘อานนท์ นำภา’


🚨ด่วน!🚨ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว ‘อานนท์ นำภา’ โดยศาลปกครองชี้ว่าการกระทำของจำเลยกระทบกระเทือนและสร้างความเสียหายต่อระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข


📣 ซึ่งย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา ศาลอาญาได้ทำการพิจารณาคดีของ ’อานนท์’ เกี่ยวกับกิจกรรมการชุมนุมที่ถูกกล่าวหาว่ามีการปราศรัยและหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ระหว่างร่วมกับกลุ่ม #คณะราษฎร63 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในวันที่ 14 ตุลาคม 2563 ภายนอกการกล่าวหาความผิดที่เกี่ยวข้องกับการหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์นั้น อานนท์ยังถูกกล่าวหาในความผิดอื่นๆ เช่น ความผิดในการชุมนุมฝ่าฝืนข้อกำหนดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน การกีดขวางการจราจร การใช้เครื่องเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต และการทำลายทรัพย์สิน ทำให้ถูกพิพากษาให้มีโทษจำคุกทั้งหมด 4 ปี และต้องปรับเงิน 20,000 บาท


🔍 ต่อมาหลังจากได้รับคำพิพากษาจำคุก ทนายอานนท์ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวเพื่อต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ ซึ่งศาลได้สั่งให้ส่งคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวไปยังศาลอุทธรณ์เพื่อพิจารณา ทนายอานนท์ถูกส่งตัวไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพเพื่อรอคำสั่งจากศาลอุทธรณ์ว่าจะปล่อยตัวชั่วคราวหรือไม่ ซึ่งศาลใช้เวลาราว 4วัน ในการพิจารณาคำร้องขอประกันตัวซึ่งถือว่านานกว่าปกติที่จะใช้เวลาเพียงแค่ 2-3วัน


📣 หากย้อนไปถึงเส้นทางการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของทนายอานนท์


ทนายอานนท์ นำภา เป็นทนายความชื่อดังและนักกิจกรรมทางสังคมจากประเทศไทยที่เข้าถึงความรู้สึกของคนไทยจากทุกชนชั้นเรื่องการเมืองและสิทธิมนุษยชน โดยทนายอานนท์ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านคสช.ในฐานะผู้ชุมนุมจนตัวเองตกเป็นจำเลยครั้งแรกในกิจกรรมเลือกตั้งที่(รัก)ลัก ซึ่งจัดในวันแห่งความรัก 14 กุมภาพันธ์ 2558 เพื่อรำลึกถึงการเลือกตั้ง 4 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ถูกประกาศให้เป็นโมฆะ โดยก่อนวันที่จะมีกิจกรรมดังกล่าวทนายอานนท์ยังร่วมแสดงในมิวสิควิดีโอ จูบเย้ยจันทร์โอชา มิวสิควิดีโอเสียดสีการเมืองที่ใช้โปรโมทกิจกรรมเลือกตั้งที่(รัก)ลักด้วย


หลังเกิดคดีนี้ทนายอานนท์ยังคงเคลื่อนไหวจนตัวเองถูกดำเนินคดีอย่างต่อเนื่อง เช่น ในช่วงเดือนเมษายน 2559 ซึ่งมีกรณีที่วัฒนา เมืองสุข และประชาชนเก้าคนถูกทหารใช้อำนาจพิเศษบุกควบคุมตัวถึงบ้านในช่วงเช้ามืด ทนายอานนท์ นำภาก็โพสต์เฟซบุ๊กประกาศว่าจะไปยืนสงบนิ่งที่สกายวอล์กอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเพื่อเรียกร้องให้ทหารปล่อยตัวประชาชนที่ถูกควบคุมตัวส่งผลให้เขาถูกดำเนินคดีในความผิดฐานไม่แจ้งการชุมนุมตามพ.ร.บ.ชุมนุมฯ อีกสองคดี

โดยทนายอานนท์มาเริ่มถูกตั้งข้อหาความมั่นคงครั้งแรกในปี 2561 เมื่อเขาออกมาร่วมการชุมนุมกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้งและมีบทบาทในการขึ้นเวทีปราศรัยโจมตีคสช. โดยเขาถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 จากการร่วมชุมนุมกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้งรวมสี่คดี ได้แก่คดีการชุมนุมที่สกายวอล์กซึ่งเป็นการชุมนุมครั้งแรก (คดี MBK39) คดีการชุมนุมที่ถนนราชดำเนิน (คดี RDN50) คดีการชุมนุมที่หน้ากองทัพบก (คดี Army57) และ คดีการชุมนุมที่หน้าที่ทำการสหประชาชาติ (คดี UN62) แต่ในการถูกดำเนินคดีเหล่านั้นทนายอานนท์ยังไม่เคยถูกคุมขังระหว่างพิจารณาคดี


นอกจากนี้ทนายอานนท์ นำภาได้เกริ่นนำก่อนกล่าวปราศรัยในการชุมนุมเสกคาถาผู้พิทักษ์ปกป้องประชาธิปไตยเมื่อ 3 สิงหาคม 2563 "ด้วยความให้เกียรติและเคารพต่อตัวเอง ให้เกียรติและเคารพต่อพี่น้องที่มาฟังและเคารพและให้เกียรติอย่างสูงสุดต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เรามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพูดถึงบทบาทของสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่เกี่ยวกับการเมืองไทย ที่เกิดขึ้นในทุกวันนี้" การปราศรัยครั้งนั้นกลายเป็นอิฐก้อนแรกที่ปูให้การปราศรัยเรื่องการสถาบันพระมหากษัตริย์ในที่ชุมนุมกลายเป็นเรื่องธรรมดาไม่ใช่เรื่องต้องห้ามเช่นแต่ก่อนการปราศรัยครั้งนั้นกลายเป็นอิฐก้อนแรกที่ปูให้การปราศรัยเรื่องการสถาบันพระมหากษัตริย์ในที่ชุมนุมกลายเป็นเรื่องธรรมดาไม่ใช่เรื่องต้องห้ามเช่นแต่ก่อน ซึ่งนี่ทำให้ทนายอานนท์ ได้รับโทษตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา112


เรื่องราวการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของทนายอานนท์ นำภา นับเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่สะท้อนถึงความซับซ้อนของการเมืองและสังคมในประเทศไทยในช่วงนั้น และยังได้สร้างกระแสความสนใจและการอภิปรายในระดับสากลเรื่องสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพในการแสดงออกถึงความคิดเห็นของตนในช่วงเวลานั้น


⚖️อ้างอิงจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และiLaw ⚖️


#WeAreManushyan ♾Equal Human Beings


✊มานุษยะขอยืนหยัดเคียงข้างทนายอานนท์ นำภา และนักเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อประชาธิปไตยทุกคน ที่มีการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออก เพื่อส่งเสริมและรักษาประชาธิปไตยที่มีความเป็นธรรมและเสรีภาพในสังคมของเราให้ดำเนินไปอย่างยั่งยืนและมั่นคงที่สุดที่เราสามารถทำได้ ✊


#ม112 #ยกเลิกม112 #WhatHappeningInThailand #Saveอานนท#StopDigitalDictatorship #SaveAnon #Democracy #Abolish112 #ปฏิรูปไม่เท่ากับล้มล้าง

bottom of page