top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

🧡 ประชาธิปไตยกลับคืนสู่ประเทศไทยแล้ว! 🧡








🧡 ประชาธิปไตยกลับคืนสู่ประเทศไทยแล้ว! 🧡

เราขอแสดงความยินดีกับพรรคก้าวไกลและพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ที่ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในประเทศไทย เยาวชนและประชาชนได้ส่งเสียงอย่างกู่ก้องว่าพวกเขาต้องการการเปลี่ยนแปลงแบบถอนรากถอนโคน ประชาธิปไตยที่แท้จริง และไม่ต้องการเผด็จการทหารอีกต่อไป!


🙌🏻 ในฐานะองค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชนที่ยึดหลักประชาธิปไตยและเฟมินิสต์ เราอยากขอบคุณและให้เครดิตกับขบวนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในไทยซึ่งนำโดยเยาวชน แอคติวิสต์นักศึกษา ทุกๆ คนที่สร้างความเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ปี 2563 ตั้งแต่การประท้วงบนถนนจนไปถึงการเรียกร้องในโลกออนไลน์ แม้จะเผชิญกับความเสี่ยง แต่ก็ยังทำตามความต้องการในการส่งเสียงเรียกร้อง และเชื่อในความฝันว่าประเทศไทยที่ดีกว่านั้นเป็นไปได้


🖋 จากรายงานผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการโดยกกต. ซึ่งประกาศมาแล้ว 99% พรรคก้าวไกลชนะอันดับ 1 และได้ที่นั่งส.ส.ในสภามากที่สุด ตามด้วยพรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทย นอกจากนี้ ก้าวไกลยังชนะการเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขตในกรุงเทพฯ 32 เขต และแพ้เพียงเขตเดียว


👉🏻 ในการเลือกตั้งครั้งนี้ มีผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง 75% ซึ่งถือว่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย ผลการเลือกตั้งยังแสดงให้เห็นว่าประชาชนไทยต้องการประชาธิปไตยที่แท้จริง เพราะพรรคฝั่งประชาธิปไตยได้คะแนนเสียงรวมกันกว่า 14 ล้านเสียง


✌🏻 ชัยชนะของพรรคฝั่งประชาธิปไตยในครั้งนี้มีความหมายอย่างมากกับสิทธิมนุษยชน ความเป็นธรรม และความเท่าเทียมในประเทศไทย เราหวังว่ารัฐบาลที่นำโดยพรรคก้าวไกลจะให้ประชาชน สิ่งแวดล้อม และสิทธิมนุษยชนอยู่ศูนย์กลางของการเมืองไทย เรารอที่จะได้เห็นรัฐธรรมนูญใหม่ของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน!


🧡 ขอแสดงความยินดีกับพรรคก้าวไกล และขอให้พลังจงสถิตอยู่กับประชาชน ✊🏻


#WeAreManushyan ∞ Equal Human Beings


อ้างอิง:

  • กกต., ผลการเลือกตั้งปี 2566 อย่างไม่เป็นทางการ, อ่านได้ที่ https://www.ectreport.com/overview

  • ThaiPBS, ผลการเลือกตั้ง2566 : กกต.แถลงผลไม่เป็นทางการ ก้าวไกลอันดับ 1, (15 พ.ค. 2566), อ่านได้ที่: https://www.thaipbs.or.th/news/content/327802


bottom of page