top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

📣‘เก็ท’ โสภณ ถูกแจ้งข้อหาในม.112 จากกรณีอ่านคำแถลงการณ์ในช่วงการประชุม APEC 2022


📣 เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2566 ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนสน.ลุมพินี ได้แจ้งข้อกล่าวหาต่อ "เก็ท" โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง นักกิจกรรมของกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ ณ เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในกรณีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม "WHAT HAPPENED IN THAILAND" ที่แยกอโศกในช่วงการประชุม APEC 2022 ที่เกิดขึ้นในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2565.


โดยข้อกล่าวหาระบุเกี่ยวกับเหตุการณ์วันที่ 17 พ.ย. 2565 ว่ามีกลุ่มนักกิจกรรมนำโดยกลุ่ม ‘ทะลุวัง’ ได้จัดกิจกรรมที่แยกอโศกมนตรี และจะเดินขบวนไปยังศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดประชุม APEC2022 เพื่อที่จะยื่นจดหมายบอกให้ผู้นำโลกรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในประเทศไทย โดยได้มีการไล่ลำดับเหตุการณ์ในกิจกรรมวันดังกล่าว ในส่วนของใบปอถูกระบุว่าเป็นผู้อ่านแถลงการณ์ของผู้ชุมนุมฉบับภาษาไทยต่อหน้าสื่อมวลชน โดยที่เก็ทอ่านแถลงการณ์ดังกล่าวเป็นภาษาอังกฤษ

ซึ่งรายละเอียดในข้อกล่าวหาระบุว่า คณะกรรมการพิจารณาคดีความมั่นคงความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรของกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พิจารณาแล้วเห็นว่าทั้งสองคนกล่าวข้อความที่มีลักษณะเป็นการ ‘หมิ่นประมาท’ ‘ดูหมิ่น’ หรือ’แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์’ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยมีการยกข้อความบางส่วนของแถลงการณ์ทั้งหมดสามท่อน ที่กล่าวถึงระบอบกษัตริย์กับการเมืองไทยมากล่าวหา

โดยหลังจากทราบข้อกล่าวหา ‘เก็ท’ ได้ปฏิเสธที่จะร่วมกระบวนการสอบสวนของตำรวจ และไม่ลงลายมือชื่อในเอกสารใด ๆ รวมทั้งไม่ให้ทนายความลงชื่อในเอกสารใดๆเช่นกัน ขณะที่ทางพนักงานสอบสวนได้บันทึกว่าผู้ต้องหาให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา และไม่ได้ให้สำเนาบันทึกข้อกล่าวหาต่อผู้ต้องหาเหมือนอย่างปกติด้วย

ทั้งนี้ คดีนี้นับเป็นคดีที่4 ที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 ของเก็ท โดยในสามคดีก่อนหน้านี้ ได้แก่ คดีปราศรัยในกิจกรรม #ทัวร์มูล่าผัว ซึ่งศาลอาญามีคำพิพากษาจำคุก 3 ปี 6 เดือน และเขาไม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวระหว่างอุทธรณ์, คดีปราศรัยในกิจกรรม “ฟื้นฝอยหาตะเข็บ ใครฆ่าพระเจ้าตากสิน” อยู่ระหว่างการสืบพยานที่ศาลอาญาธนบุรี โดยเก็ทปฏิเสธอำนาจศาลและขอถอนทนายในคดีนี้ และ คดีปราศรัยในกิจกรรมวันแรงงานปี 2565 อยู่ระหว่างรอการสืบพยานที่ศาลอาญา

ซึ่งขณะถูกคุมขังทนายของเก็ทบอกว่าเก็ทมีอาการป่วยหนักอีก โดยเมื่อคืนวันที่15 เก็ทมีอาการตัวสั่น ไอ และอาเจียน โดยมีนักโทษคนอื่นๆ ช่วยเช็ดตัวเพื่อปรับอุณหภูมิให้เย็นลง แต่แพทย์ในเรือนจำกลับตั้งคำถามและห้ามไม่ให้ช่วยเหลือ

✊มานุษยะขอยืนหยัดเคียงข้าง ‘เก็ท โสภณ’ และนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยทุกคนที่ต้องเผชิญกับการถูกคุกคามด้วยกระบวนการยุติธรรมที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และขอเรียกร้องให้รัฐบาลเคารพในสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนและปฏิบัติกับทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน

อ้างอิงจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และ MilkTeaAlliance - Friends of Myanmar

⚖️



bottom of page