top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

เราเรียกร้องให้มีการสืบสวนที่โปร่งใสและเป็นธรรมต่อโศกนาฏกรรมที่กันจูรูฮันสเตเดียม!



#WhatsHappeningInIndonesia 🇮🇩 เราเรียกร้องให้มีการสืบสวนที่โปร่งใสและเป็นธรรมต่อโศกนาฏกรรมที่กันจูรูฮันสเตเดียม (Kanjurihan) ประเทศอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา!


⚽️ เมื่อการแข่งขันฟุตบอลได้จบลง ทีมเปอร์เซบาย่าได้เอาชนะทีมอาเรม่าด้วยคะแนน 3-2 กลายเป็นชนวนเหตุให้แฟนบอลทีมอาเรม่าหลายพันคนได้ลงไปยังสนามจนเกิดเหตุโกลาหลขึ้นโดยเจ้าหน้าที่เชื่อว่าพวกเขาต้องการเข้าถึงตัวนักเตะและเจ้าหน้าที่ฝั่งตรงข้าม ทำให้เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องใช้กฎหมายเข้าควบคุมสถานการณ์และได้ยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายฝูงชนในทันที ซึ่งการยิงสลายฝูงชนในครั้งนี้ได้พุ่งเป้าไปยังบริเวณหนึ่งของสนามเพื่อบีบให้ผู้คนที่รวมตัวกันอยู่ในบริเวณขอบสนามรีบเคลื่อนตัวออกไปยังประตูทางออก


🚨 นับตั้งแต่เหตุการณ์โศกนาฏกรรมในการแข่งขันฟุตบอลที่ได้เกิดขึ้นที่กันจูรูฮัน #Kanjuruhan ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อต้นเดือนนี้ พวกเราได้เห็นความคลุมเครือหลายอย่างจากทางฝั่งผู้ควบคุมเหตุการณ์และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายในเหตุการณ์นี้ ทั้งจากคณะทำงานสืบค้นข้อเท็จจริงที่ฝั่งรัฐบาลได้แต่งตั้งขึ้นมาสำหรับเหตุการณ์นี้ และความไม่โปร่งใสในการดำเนินการที่ปฏิบัติต่อผู้เสียหายและการรับผิดชอบต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้น


🔎 จากรายงานจากคณะทำงานสืบค้นข้อเท็จจริง พบว่าสาเหตุหลักของการเสียชีวิตในเหตุการณ์การสูญเสียนี้มาจากการที่เจ้าหน้าที่ได้ใช้แก๊สน้ำตาเพื่อการสลายฝูงชน อีกทั้งภาพหลักฐานจากกล้องวงจรปิดที่บริเวณล็อบบี้และที่จอดรถของสนามกีฬาในช่วงเวลาชุลมุนดังกล่าวได้ถูกลบออกไป นอกจากนี้ ยังได้มีรายงานเพิ่มเติมอีกว่าโรงพยาบาลท้องถิ่นปฏิเสธการรักษาผู้บาดเจ็บและไม่ให้การดูแลฟรีตามสมควรแก่ผู้บาดเจ็บ


#WeAreManushyan ∞ Equal Human Beings


✊🏻 เราขอเรียกร้องให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติอินโดนีเซียดำเนินการสอบสวนโดยละเอียดต่อผู้ต้องสงสัยและผู้มีส่วนได้เสียในเหตุการณ์ ลำดับการเกิดเหตุ รวมถึงเหตุการณ์อื่น ๆ และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นโดยรอบ โดยคณะกรรมการสิทธิฯจะต้องดำเนินการนำตัวบุคคลใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสั่งยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชมฟุตบอลและบุคคลผู้พยายามขัดขวางการเข้าถึงการรักษาพยาบาลต่อผู้ที่ได้รับบาดเจ็บให้รับผิดชอบต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้น อีกทั้งเราขอเรียกร้องให้คณะกรรมการสิทธิฯจะต้องดำเนินการดูแลครอบครัวของผู้เสียชีวิตให้ได้รับการเยียวยาที่เหมาะสมและทันท่วงที


✊🏻 มูลนิธิมานุษยะ ขอยืนหยัดเคียงข้างผู้เสียชีวิต ผู้สูญเสียและบุคคลผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่สนามแข่งฟุตบอลกันจูรูฮัน เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้เห็นผลการสอบสวนต่อเหตุการณ์ดังกล่าวออกมาในทิศทางที่เป็นธรรมและสามารถมอบความยุติธรรมให้แก่ผู้สูญเสียได้อย่างแท้จริง


bottom of page