top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

SLAPPed: การต่อสู้ของชาวบ้านพิจิตรต่อการถูกฟ้องปิดปาก คุกคาม และข่มขู่จากบริษัทเหมืองแร่!



#JusticeForPhichit ✊ นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 ชาวบ้านจำนวนกว่า 6,000 รายได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการทำเหมืองแร่ของบริษัทเหมืองทองอัครา รีซอร์สเซส ไม่เพียงแต่คุณภาพชีวิตและสุขภาพของชาวบ้านที่ทรุดโทรมลง สิ่งแวดล้อมในย่านที่อยู่อาศัยและแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่ชาวบ้านใช้ในการดำรงชีวิตยังเต็มไปด้วยสารปนเปื้อนอย่างรุนแรง อีกทั้งชาวบ้านที่ออกมาต่อสู้กลับถูกคุกคามจากการดำเนินคดีฟ้องปิดปาก หรือที่เรียกว่า Strategic Lawsuit Against Public Participation (SLAPP) จากบริษัทที่เข้ามาสร้างความเสียหายทั้งในด้านชีวิตความเป็นอยู่และสุขภาพของชาวบ้านในพื้นที่โดยรอบ


⚠️ SLAPPs ถือเป็นเครื่องมือทางกฎหมายหนึ่งที่บริษัทมักใช้นำมาปิดปาก คุกคาม ข่มขู่ผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อพิทักษ์สิทธิของตนจากความไม่ยุติธรรมให้เหนื่อยหน่ายและยอมเลิกละการต่อสู้ไป ในกรณีชาวบ้านจังหวัดพิจิตร บริษัทอัครา รีซอร์สเซส ได้ทำการฟ้องร้องคดีหมิ่นประมาทกับสมาชิกในชุมชน โดยกล่าวหาว่าชาวบ้านได้ทำการเผยแพร่ข้อมูลบนโซเชียลมีเดียที่ส่งผลให้บริษัทเสื่อมเสียชื่อเสียง ถือเป็นความพยายามของบริษัทในการปิดกั้นสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก การจำกัดเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและเสรีภาพในการเคลื่อนไหวของบุคคล


#SavePremsinee ⚠️ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีของคุณพรีมสนี แกนนำชาวบ้านที่ออกมาต่อสู้ครั้งนี้ ได้กลายเป็นเหยื่อของการฟ้องคดีปิดปากจากบริษัท บริษัทได้พยายามยุติบทบาทตัวแทนการต่อสู้เพื่อพิทักษ์สิทธิมนุษยชนของเธอผ่านการฟ้องเธอหลายครั้งจนกระทั่งเป็นการฟ้องคดีปิดปากในที่สุด!


👉 บริษัทอัคราฯ จะไม่สิ้นสุดการดำเนินคดีจนกว่าคุณพรีมสินีจะยอมแพ้ในการต่อสู้ครั้งนี้ ทำให้คนในชุมชนร่วมกันออกมาเรียกร้องสิทธิของตนจากการคุกคามของบริษัท ซึ่งทั้งคุณพรีมสินีและชาวบ้านต่างเลือกที่จะต่อสู้กับบริษัทต่อไปไม่มีวันลดละ!


“ถึงแม้เราจะไม่กลัว แต่ก็อดไม่ได้ที่จะกังวลกับกรณีการฟ้องร้องครั้งนี้ เพราะเทียบกันแล้ว เรามีอำนาจน้อยกว่าบริษัทอัครามาก อำนาจมันไม่เท่ากัน ถ้าบริษัทยังมีจริยธรรมอยู่บ้างคงไม่เลือกฟ้องคนตัวเล็ก ๆ อย่างเราหรอก [...] คดีฟ้องร้องนี้แสดงเจตนาของบริษัทที่จะข่มขู่เราและชาวบ้านคนอื่น ๆ อย่างชัดเจน” - คุณพรีมสินี แกนนำชาวบ้านจังหวัดพิจิตร✊

❗มูลนิธิมานุษยะพร้อมจะยืนหยัดเคียงข้างคุณพรีมสินีที่ไม่ยอมแพ้กับการต่อสู้ครั้งนี้! เพราะเรายึดมั่นในหลักการการต่อสู้กับกลุ่มบริษัทที่ขาดความรับผิดชอบต่อสังคมโดยถือเอากำไรเป็นที่ตั้งเหนือชีวิตผู้คนและสิ่งแวดล้อม! เราจึงต้องต่อสู้เพื่อยุติการคุกคามของบริษัทอัคราฯ ต่อชุมชนที่ได้รับผลกระทบโดยด่วน ✊


⏩ มูลนิธิมานุษยะยืนหยัดในการต่อสู้กับกลุ่มบริษัทที่คำนึงถึงผลประโชน์และกำไรเหนือผู้คนและสิ่งแวดล้อม เราร่วมแรง ร่วมใจ พร้อมยืนเคียงข้างชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบ และเรายืนยันที่จะสู้จนถึงที่สุดไปด้วยกันเพื่อมั่นใจได้ว่าจะไม่มีสิทธิและเสียงของชาวบ้านคนใดถูกพรากไปได้อีก สิทธิและเสียงของพวกเขาจะต้องได้รับการเคารพรับฟังอย่างเท่าเทียมกัน!


#WeAreManushyan ♾️ Equal Human Beings เพราะมนุษย์ทุกคนเท่ากัน


คุณสามารถสนับสนุนชาวบ้านและเรียกร้องความยุติธรรมแก่ชาวบ้านด้วยวิธีใดบ้าง ?

  • แชร์โพสนี้ให้ทราบในวงกว้าง เพื่อช่วยส่งเสียงของผู้เผชิญความอยุติธรรมให้ดังขึ้น!

  • ใช้ #JusticeForPhichit และ #SavePremsinee เพื่อร่วมแคมเปญและสนับสนุนชาวบ้าน สร้างพลังในการต่อสู้ครั้งนี้ไปด้วยกัน!

  • ช่วยบริจาคเงินทุนให้แก่ชุมชนจังหวัดพิจิตร เงินบริจาคของคุณจะนำไปสนับสนุนค่าใช้จ่ายใน​​​​​​การดำเนินคดีแบบกลุ่มเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมและค่าชดเชยความเสียหายอย่างเป็นธรรมจากบริษัท อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่.


ติดตามข้อมูลจากเราเพิ่มเติมได้ด้านล่างนี้

➡️ อ่านข้อมูลแคมเปญ #CorporateAccountability และผลงานอื่น ๆ เพื่อเรียกร้อง #JusticeForPhichit และ #SavePremsinee!



bottom of page