top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

#ข่าวด่วน การเลือกตั้งไม่มีความหมาย ได้ยินเสียงของประชาชนหรือไม่?#RespectMyVote


เกิดอะไรขึ้น?


วันที่ 22 ส.ค. 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ วัย 60 ปี จากพรรคเพื่อไทย ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย โดยได้รับความเห็นชอบจากทั้งสองสภาในการประชุมรัฐสภาวันนี้ด้วยคะแนนโหวตอย่างท่วมท้น หลังจาก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคก้าวไกล ผู้ชนะผลการเลือกตั้งด้วยคะแนนอันดับหนึ่ง แต่ไม่ได้รับคะแนนเสียงรับรองเพียงพอจากสมาชิกวุฒิสภาที่แต่งตั้งขึ้นในสมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตผู้บัญชาการทหารบกที่ขึ้นสู่อำนาจโดยการรัฐประหารในปี พ.ศ. 2557

โดยนายเศรษฐา ทวีสิน ได้จัดตั้งรัฐบาลผสมข้ามขั้วร่วมกับพรรคการเมืองที่ได้สืบทอดอำนาจของการทำรัฐประหาร ได้แก่ พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า พลังเสียงคนไทยกว่า 25 ล้านคนที่ลงคะแนนเพื่อหวังให้ประเทศไทยกลับคืนสู่ประชาธิปไตยนั้นไร้ความหมาย นับได้ว่าผลการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันนี้ เป็นการยุติอุปสรรคทางการเมืองที่ยืดเยื้อร่วมสามเดือนหลังจากการเลือกตั้งครั้งล่าสุด

การไม่เคารพคะแนนเสียงของคนไทยทำให้ความหวังในระบอบประชาธิปไตยริบหรี่ลง

ผลการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันนี้ถือเป็นการดูหมิ่นคะแนนเสียงของคนไทยอย่างชัดเจน และชัยชนะของพรรคเพื่อไทยในวันนี้ยังห่างไกลจากความประชาธิปไตยมากนัก ซึ่งตามหลักการแล้ว หลังจากพรรคก้าวไกลได้รับชัยชนะการเลือกตั้งลงคะแนนเสียงเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ควรได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย แต่ในทางปฏิบัติ ผู้ที่จะได้รับคัดเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีกลับต้องอาศัยการสนับสนุนจากกลุ่มไดโนเสาร์และฝ่ายเผด็จการในสภา แสดงให้เห็นว่า การขึ้นสู่อำนาจของรัฐบาลชุดนี้ไม่เป็นไปตามกฎกติกา ด้วยเป็นผลจากกลุ่มดังกล่าวที่ไม่ยอมเคารพผลการเลือกตั้งและข้อเรียกร้องของประชาชนในการปฏิรูปการเมือง

#WeAreManushyan ♾️ Equal Human Beings

✊มูลนิธิมานุษยะขอแสดงจุดยืนเคียงข้างประชาชนชาวไทยที่ต้องการมีรัฐบาลในระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง โดยเราขอเรียกร้องให้รัฐบาลที่จัดตั้งขึ้นใหม่รับฟังเสียงของคนไทยและให้คืนความเป็นประชาธิปไตยของประเทศไทยกลับมาโดยทันที เราไม่สามารถยอมรับรัฐบาลที่แสดงเจตนารมณ์ในการสืบทอดอำนาจและกฎหมายที่ไม่เป็นธรรมด้วยกระบวนการจัดตั้งรัฐบาลในวิถีที่ไม่เป็นระบอบประชาธิปไตยได้


bottom of page