top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

ส.ว.ต้องฟังเสียงประชาชน!











#เลือกตั้ง66 🇹🇭 ส.ว.ต้องฟังเสียงประชาชน!


พรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้ง แต่การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยยังไม่จบ!


พิธา ลิ้มเจริญรัตน์อาจจะไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป เพราะส.ว.หลายคนไม่ยอมฟังเสียงจากผลเลือกตั้งประชาชน!


เนื่องในวันครบรอบรัฐประหารปี 57 มานุษยะขอเรียกร้องให้ส.ว.เคารพเจตจำนงของประชาชน ไม่ขวางการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบอบประชาธิปไตย เพื่อให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากอำนาจเผด็จการที่ได้พรากสิทธิของประชาชนไปตลอด 9 ปีที่ผ่านมา!


การกดขี่ การสร้างความหวาดกลัว และการรักษาไว้ซึ่งอำนาจต้องไม่มีน้ำหนักมากกว่าหลักการขั้นพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตย นั่นคือ สิทธิในการเลือก รัฐธรรมนูญไทยกำหนดไว้อย่างชัดเจนแล้วถึงความสำคัญของการรับฟังความต้องการของประชาชน


#WeAreManushyan ∞ Equal Human Beings


✊ มานุษยะขอยืนหยัดเคียงข้างคนไทยที่ได้เรียกร้องรัฐบาลประชาธิปไตยชุดใหม่ผ่านการลงคะแนนเลือกตั้ง เราจะไม่หยุดเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้ระบอบทหารจากรัฐบาลเผด็จการหมดไปจากการเมืองไทย


ที่สำคัญ เราขอแสดงจุดยืนสนับสนุนแถลงการณ์โดยกลุ่มนักกิจกรรมนักศึกษา รวมถึงแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ทะลุวัง และโมกหลวงริมน้ำที่ออกมาต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย และเรียกร้องให้ส.ว.เคารพเสียงประชาชน ไม่ละเลยหน้าที่ และทำเพื่อผลประโยชน์ของประเทศ ตามฉันทามติของประชาชน


⚠️🗓 พรุ่งนี้ (22 พ.ค.) แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมชวนประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยรวมตัวกันที่หน้ารัฐสภาเกียกกาย เพื่อเน้นย้ำถึงเจตจำนงที่ประชาชนได้แสดงออกผ่านการเลือกตั้ง และยืนยันในหลักการส.ว.ต้องไม่โหวตสวนมติของประชาชน! เสียงของทุกคนมีความหมาย!!


ก่อนจะกดออก


อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเลือกตั้งของไทยครั้งล่าสุด และงานที่ผ่านมาของเราในการสนับสนุนประชาธิปไตย ต่อต้านเผด็จการ ต่อสู้เพื่อความรับผิดชอบของภาคธุรกิจและความเป็นธรรมทางสภาพภูมิอากาศ การสนับสนุนผู้นำหญิง การสร้างพื้นที่ออนไลน์:


  1. ประชาธิปไตยกลับคืนสู่ประเทศไทยแล้ว!, 15 พ.ค. 2566

  2. สัมภาษณ์พิเศษโดยมานุษยะ: ‘บูเต้’ นักกิจกรรมเยาวชนที่อยากเห็นประชาธิปไตยไทยส่งเสริมสิทธิความหลากหลายทางเพศ, 12 พ.ค. 2566

  3. #YouthSpeakDemocracy: ‘จิ้บ’ นักกิจกรรมที่อยากให้อำนาจทหารหมดไปจากการเมือง, 11 พ.ค. 2566

  4. #YouthSpeakDemocracy บทสัมภาษณ์พิเศษ: “เก็ท” - นักกิจกรรมที่ฝันอยากให้ไทยเสรีทางความคิด, 8 พ.ค. 2566

  5. Youth Speak Democracy: สัมภาษณ์พิเศษกับ 'บุ้ง' นักกิจกรรมผู้มุ่งมั่นปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ 3 พ.ค. 2566

  6. เทศกาลไหนสำคัญที่สุดในระบอบประชาธิปไตย?, 10 เม.ย. 2566

  7. #StopDigitalDictatorship แคมเปญหยุดเผด็จการดิจิทัลในภูมิภาคอาเซียน.

  8. #JusticeForPhichit: เราให้การสนับสนุนชาวบ้านในจังหวัดพิจิตรและเพชรบูรณ์ที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการดำเนินงานของบริษัทเหมืองทองคำ

  9. #SaveSabWaiVillagers: เราเรียกร้องความยุติธรรมให้กับชาวบ้านซับหวายที่ตกเป็นเหยื่อของการแก้ปัญหาสภาพอากาศที่บิดเบี้ยวของประเทศไทย ซึ่งทำให้ชาวบ้านที่พิทักษ์ป่ากลายเป็นอาชญากร!

  10. เรียนรู้เกี่ยวกับงานด้านการเสริมพลังผู้นำเฟมินิสต์ ด้วยการใช้เลนส์เรื่องเพศกับงานทุกส่วนของเราเพื่อการันตีว่านักปกป้องสิทธิผู้หญิงจะมีโอกาสแสดงความคิดเห็น และเป็นผู้นำในการพาสังคมไปสู่ความเป็นธรรมและความเท่าเทียม

  11. เรียนรู้เกี่ยวกับการงานด้านการส่งเสริมทรัพยากรให้นักปกป้องสิทธิ โดยให้ทุนกับนักปกป้องสิทธิมนุษยชนหญิงและชุมชนชายขอบที่ถูกละเมิดโดยนโยบายที่ไม่เป็นธรรม และได้รับผลกระทบมากที่สุดจากแนวทางการปฏิบัติที่กดทับทางสีผิว นโยบายฟอกเขียว และการดำเนินธุรกิจที่เป็นอันตราย


อ้างอิง

  1. Nation Thailand, What role will senators play in naming Thailand's next PM?, (17 พฤษภาคม 2566), อ่านได้ที่: https://www.nationthailand.com/thailand/politics/40027738

  2. Workpoint Today, เลือกตั้ง 66 รวมความเห็น ส.ว. โหวต-ไม่โหวต เลือกนายกฯ, (16 พฤษภาคม 2566), อ่านได้ที่: https://workpointtoday.com/opinion-of-the-senator/

  3. Reuters, Revelry follows Thai opposition Move Forward's lead in elections, (14 พฤษภาคม 2566), อ่านได้ที่: https://www.reuters.com/world/asia-pacific/sensational-revelry-follows-thai-opposition-move-forwards-lead-elections-2023-05-14/

  4. รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย, อ่านได้ที่: https://cdc.parliament.go.th/draftconstitution2/ewt_dl_link.php?nid=1038&filename=index

  5. Bangkok Post, Pita announces 8-party coalition plan, (18 พฤษภาคม 2566), อ่านได้ที่: https://www.bangkokpost.com/thailand/politics/2573332/pita-announces-8-party-coalition-plan

  6. Bhumjaithai Party, พรรคภูมิใจไทย ไม่สนับสนุนนายกรัฐมนตรี ที่มีนโยบายแก้ไขหรือยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, (17 พฤษภาคม 2566), อ่านได้ที่: https://www.facebook.com/bhumjaithaiparty/posts/pfbid034vkC9cwYdevFnHo8eom2S7TjfBGtsxxT489DV8NuomVHSWs4Kn3yV5Y6uhMSJkWcl


bottom of page