top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

ศาลสั่งปล่อยตัว 'แบม-ตะวัน' ชั่วคราว เนื่องจากอาการทรุดหนักหลังอดอาหารและน้ำประท้วง



#WhatsHappeninginThailand ⚠️ศาลมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว ‘ตะวัน ทานตะวัน’ และ ‘แบม อรวรรณ’ นักกิจกรรมคดีม. 112 เนื่องจากแพทย์กังวลเรื่องสุขภาพ หลังทั้งคู่อดน้ำและอาหารนานกว่า 20 วัน


🚨 ศาลอาญาและศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งปล่อยตัวตะวันและแบม หลังผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติยื่นคำร้องต่อศาล เหตุกังวลว่าอาการของทั้งคู่เข้าขั้นวิกฤตและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตจากการอดน้ำและอาหาร โดยศาลอาญามีคำสั่งปล่อยตัวตะวัน 1 เดือน ส่วนแบมได้ประกันโดยไม่มีเงื่อนไข


📣 อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่ทนายจะเข้าแจ้งข่าวนี้กับตะวันและแบม ทั้งสองไม่ได้ทราบถึงคำร้องขอให้ปล่อยตัวนี้มาก่อน พร้อมยืนยันว่าไม่ได้ต้องการอิสรภาพให้ตัวเอง แต่ต้องการเรียกร้องให้ศาลปล่อยตัวผู้ต้องหาทางการเมืองทุกคน ทั้งคู่จะปรึกษากับทนายอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ถึงรายละเอียดของคำสั่งปล่อยตัว และจึงจะตัดสินใจว่าจะสู้ต่อไปอย่างไร ระหว่างนั้น แบมและตะวันแสดงเจตจำนงว่าจะอดน้ำและอาหารต่อไป และจะยังไม่เซ็นเอกสารใดๆ เกี่ยวกับการปล่อยตัวทั้งสิ้น


‼️ เป็นที่น่าสังเกตว่าวันนี้ศาลอาญาเพิ่งมีคำสั่งยังไม่อนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหาทางการเมือง 8 คน ซึ่งในจำนวนนี้ มีหลายคนถูกคุมขังระหว่างรอพิจารณาคดีนานกว่า 200 วันแล้ว นี่อาจแสดงว่าศาลยังไม่รับฟังข้อเรียกร้องของแบมและตะวัน ซึ่งหนึ่งในนั้น ขอให้มีการปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองทุกคน


ที่มา: Prachatai English; The Reporters


#WeAreManushyan ♾️ Equal Human Beings


✊🏻 เราขอยืนหยัดเคียงข้างตะวัน แบม และนักกิจกรรมที่เรียกร้องประชาธิปไตยทุกคน รัฐบาลไทยต้องปกป้องสิทธิขั้นพื้นฐานของพวกเขา แทนที่จะละเมิดอย่างที่ทำอยู่ และต้องคืนเสรีภาพให้กับพวกเขาโดยด่วน!


#ตะวัน #ทะลุวัง #Saveทะลุวัง #ตะวันแบม #ปล่อยเพื่อนเรา #คืนสิทธิประกันตัวให้ประชาชน #ยกเลิก112 #ปฏิรูปไม่ใช่ล้มล้าง #WhatsHappeningInThailand #FreeOurFriends #FreeThaiActivists #LeseMajeste #Abolish112 #SaveThaiDemocracy #DemocracyNow #DigitalRights #DigitalRightsAreHumanRights #Censorship #FreeSpeech #FreedomOfExpression #Dictatorship #Authoritarianism #CivicSpace

bottom of page