top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

ส.ว.ไม่ฟังเสียงเรียกร้องประชาธิปไตยของประชาชน!




#RespectMyVote - ส.ว.ไม่ฟังเสียงเรียกร้องประชาธิปไตยของประชาชน!


เมื่อวานนี้ (13 ก.ค.) พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ได้รับคะแนนเสียงไม่เพียงพอสำหรับการขึ้นรับตำแหน่ง เนื่องจากมีส.ว. เพียง 13 คนจาก 250 คนลงคะแนนเสียงเห็นชอบ และส่วนใหญ่เลือกที่จะละเลยเสียงประชาชน ส่งผลให้ประชาธิปไตยไทยถอยหลังไปอีกก้าว เสียงโหวตของส.ว.ในครั้งนี้แสดงถึงการไม่เคารพเสียงประชาชนคนไทยอย่างชัดเจน!


ในการเลือกตั้งครั้งใหญ่ของไทยเมื่อเดือนพฤษภาคม พรรคก้าวไกลในฐานะพรรคที่สนับสนุนประชาธิปไตยได้คะแนนเสียงอันดับหนึ่ง สร้างความหวังว่าสถานการณ์สิทธิมนุษยชน ความเป็นธรรม และความเท่าเทียม ในไทยกำลังจะเคลื่อนไปในทิศทางที่ดีขึ้น กว่า 14 ล้านคน รวมถึงเยาวชนที่เพิ่งมีสิทธิเลือกตั้ง ได้แสดงออกแล้วว่าต้องการการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่และประชาธิปไตยที่แท้จริง อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ช่วงการเลือกตั้ง เห็นได้ชัดว่าหนทางสู่ประชาธิปไตยเต็มใบของไทยไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ และผลโหวตนายกฯ เมื่อวานนี้ก็เป็นหลักฐานยืนยันอุปสรรคที่รอเราอยู่


ในการโหวตเลือกนายกฯ ของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ผลคือส.ว. ซึ่งมีเสียงเกือบกึ่งหนึ่งของรัฐสภานั้น ใช้อำนาจของตัวเองในการล้มล้างผลการเลือกตั้งของประชาชน และขัดขวางเส้นทางการกลับสู่ระบอบประชาธิปไตยของไทย โดยใช้ระบบการเมืองที่บิดเบี้ยวเป็นเครื่องมือ


เมื่อผู้แทนในสภาเลือกปกป้องอำนาจเก่าเหนือความต้องการประชาชน: ผลการโหวตเมื่อวานนี้ชี้ชัดว่า

ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้งของค.ส.ช.ตั้งใจสืบทอดอำนาจเผด็จการ และส่งต่ออุดมการณ์แบบเก่า แทนที่จะเลือกสนับสนุนความก้าวหน้าของประเทศผ่านการแก้ไขม. 112 ส.ว. และส.ส.จากพรรคฝ่ายค้านออกความเห็นเป็นเสียงเดียวกันในเชิงว่าพิธาไม่เหมาะสมที่จะขึ้นรับตำแหน่งนายกฯ เนื่องจากพิธาและพรรคก้าวไกลมีนโยบายแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 หรือกฎหมายหมิ่นประมาทกษัตริย์ รวมทั้งได้ยืนยันว่า การที่ตนงดออกเสียง หรือไม่เห็นชอบกับตำแหน่งนายกฯ ของพิธานั้นเป็นการปกป้องประเทศชาติ และสถาบันกษัตริย์ ที่คนไทยเคารพนับถือ โดยในบรรดาความเห็นต่อต้านการแก้ม. 112 จากการประชุมสภาเมื่อวานนี้ ความเห็นหนึ่งน่ากังวลเป็นพิเศษ คือ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส. พรรคภูมิใจไทย “ผมอาจจะขอออกกฎหมายใหม่ ยิงคนที่หมิ่นสถาบัน แล้วไม่ติดคุก ดีไหม?”


ศาลรัฐธรรมนูญและกกต.กับความหวังสุดท้ายในการคุกคามพิธาและยุบพรรคก้าวไกล: ศาลรัฐธรรมนูญ: ความหวังสุดท้ายสำหรับไดโนเสาร์ของ กกต. ในภารกิจคุกคามปิตาทั้งทางจิตใจและทางตุลาการ และต้องการยุบพรรคพม.

เพียงหนึ่งวันก่อนวันโหวตเลือกนายกฯ คนใหม่ ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 2 เรื่อง ที่ขอให้ตัดสินเรื่องคุณสมบัติของพิธา ซึ่งอาจนำไปสู่การห้ามไม่ให้พิธายุ่งการเมืองอีก ในคำร้องแรก กกต. ขอให้ศาลยุติสถานะการเป็นส.ส.ของพิธา เนื่องจากกรณีถือหุ้นในบริษัทสื่อที่เลิกกิจการไปแล้วอย่าง iTV จึงขาดคุณสมบัติที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส่วนในคำร้องที่สอง พิธาถูกกล่าวหาว่า “ล้มล้างระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” จากการเสนอให้แก้ไขกฎหมายหมิ่นกษัตริย์ ซึ่งการคุกคามด้วยกระบวนการยุติธรรมเหล่านี้พิสูจน์ว่ากลุ่มอำนาจเก่าพยายามขัดขวางไม่ให้ผู้นำฝ่ายประชาธิปไตยเข้ารับตำแหน่งและต้องการกีดกันพิธาจากการเมืองในระยะยาว ซึ่งเป็นวิธีเดียวกับที่ถูกใช้จำกัดอำนาจของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตแกนนำพรรคอนาคตใหม่ อิทธิพลของคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญต่อผลโหวตนายกฯ

ในท้ายที่สุด พิธาได้คะแนนเห็นชอบเพียง 324 เสียง ในขณะที่ 182 คนไม่ชอบ และ 199 คนงดออกเสียง ซึ่งหากจะเข้ารับตำแหน่งนายกได้ พิธาต้องได้คะแนนอย่างน้อย 376 เสียง แน่นอนว่า เสียงที่ไม่เห็นชอบเหล่านี้ถ่วงความก้าวหน้าของระบอบประชาธิปไตย หลักนิติธรรม และความต้องการของคนไทยนับล้าน ที่ได้แสดงเจตจำนงแล้วว่าต้องการการเปลี่ยนแปลงหลังอยู่ภายใต้การปกครองทหารกว่า 9 ปี


เกิดอะไรขึ้นต่อจากนี้?

แม้จะพ่ายแพ้ แต่พลังแห่งการเปลี่ยนแปลงยังไม่หายไปไหน โดยพิธาเปิดใจหลังการประชุมสภาว่า “ยอมรับ แต่ไม่ยอมแพ้” ที่สำคัญ ขบวนการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยยังมีนัดชุมนุมใหญ่วันนี้ (14 ก.ค.) เพื่อส่งเสียงถึงส.ว.และกลุ่มอำนาจเก่าว่า ถึงเวลาของประชาธิปไตยและประเทศชาติไม่สามารถรอได้อีกต่อไปแล้ว


หลังจากนี้ การประชุมสภาเพื่อโหวตนายกฯ ครั้งที่ 2 จะเกิดขึ้นในวันที่พุธ 19 ก.ค. และครั้งนี้ ส.ว.ต้องฟังเสียงประชาชน


เครดิตรูปภาพจากการชุมนุมเมื่อวาน @mickey1845 (Instagram)


#WeAreManushyan ∞ Equal Human Beings


มานุษยะขอยืนหยัดเคียงข้างคนไทยที่ได้เรียกร้องรัฐบาลประชาธิปไตยชุดใหม่ผ่านการลงคะแนนเลือกตั้ง เราจะไม่หยุดเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้ระบอบทหารจากรัฐบาลเผด็จการหมดไปจากการเมืองไทย เราขอเรียกร้องให้ส.ว.และส.ส. เคารพเสียงของประชาชน เราจะไม่หยุดเรียกร้องให้ไดโนเสาร์จากการแต่งตั้งของค.ส.ช.ทำสิ่งที่ถูกต้องและเลือกอยู่ฝั่งประชาธิปไตย นี่คือทางเดียวที่ไทยจะเดินหน้าต่อไปได้!

ก่อนจะกดออก…

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเลือกตั้งใหญ่ของไทย และงานที่ผ่านมาของเราในการสนับสนุนประชาธิปไตย ต่อต้านเผด็จการ ต่อสู้เพื่อความรับผิดชอบของภาคธุรกิจและความเป็นธรรมทางสภาพภูมิอากาศ การสนับสนุนผู้นำหญิง การสร้างพื้นที่ออนไลน์:

อ้างอิง

  1. ThaiPBS, "พิธา" ยอมรับแต่ไม่ยอมแพ้ ยันเดินหน้าแก้ ม.112, (13 ก.ค. 66), อ่านได้ที่ https://www.thaipbs.or.th/news/content/329647

  2. Sanook, แห่แชร์ รีแอคชั่นพิธา-ส.ส.ก้าวไกล ตอน ชาดา ไทยเศรษฐ์ พูดเรื่อง ยิงคนหมิ่นไม่ติดคุก, (13 ก.ค. 66), อ่านได้ที่ https://www.sanook.com/news/8931738/


bottom of page