top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

⛔ เสรีภาพทางอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยถูกจัดอยู่ในระดับ 'ไม่เสรี' 🤐




🌏💻เสรีภาพทางอินเทอร์เน็ตยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องทั่วโลกและมีการใช้กฎหมายลงโทษการแสดงออกทางออนไลน์และการบล็อกการเข้าถึงเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่งส่งผลกระทบในหลายประเทศ รวมทั้งประเทศไทย 🌐โดยประเทศจีนครองตำแหน่งมีเสรีภาพทางอินเทอร์เน็ตที่ต่ำที่สุด 🇨🇳


“Freedom on the Net 2023: The Repressive Power of Artificial Intelligence," รายงานล่าสุดจาก Freedom House เปิดเผยถึงเสรีภาพทางอินเทอร์เน็ตในหลายประเทศทั่วโลก โดยรายงานของประเทศไทย ร่วมเขียนโดยมูลนิธิมานุษยะ แสดงให้เห็นว่าสถานการณ์เสรีภาพทางออนไลน์ในไทยยังตกอยู่ในความเสี่ยง เนื่องจากแคมเปญการบิดเบือนข้อมูลจากรัฐ รวมไปถึงการสอดส่องและลงโทษทางกฎหมายผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและนักเคลื่อนไหวประชาธิปไตยจากการเผยแพร่เนื้อหาทางออนไลน์ 🚨


🗣️เอมิลี ประดิจิตร ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการมูลนิธิมานุษยะ กล่าวว่า “ประชาธิปไตยดิจิทัลของประเทศไทยกำลังถูกโจมตีและมีการนำแพลตฟอร์มดิจิทัลไปใช้เป็นเครื่องมือในทางที่ผิดเพื่อทำลายฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองและนักเคลื่อนไหวประชาธิปไตย"


👁️‍🗨️รายงานของปีนี้ตั้งคำถามเกี่ยวกับภัยคุกคามของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ไม่อาจมองข้ามได้ เอลี่ ฟังก์ ผู้อำนวยการวิจัยด้านเทคโนโลยีและประชาธิปไตย และผู้ร่วมเขียนรายงาน Freedom on the Net เตือนว่า "ความก้าวหน้าด้านปัญญาประดิษฐ์ถือเป็นดาบสองคม แม้การพัฒนาดังกล่าวจะเพิ่มความสามารถและประสิทธิภาพในด้านต่าง ๆ ขณะเดียวกัน อาจส่งผลให้วิกฤติสิทธิมนุษยชนในโลกออนไลน์รุนแรงขึ้น"


📣“สิทธิความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของเรากำลังตกอยู่ภายใต้การคุกคามร้ายแรง การแสวงผลประโยชน์จาก AI ในทางที่ผิดและการเฝ้าระวังอย่างแพร่หลายถือเป็นสัญญาณร้ายของประเทศไทย” ดาริกา บำรุงโชค เทรนเนอร์ด้านความปลอดภัยดิจิทัลและนักรณรงค์สิทธิดิจิทัล จาก เครือข่ายพลเมืองเน็ต กล่าวยืนยัน


จุดยืนของเราคือ

อ้างอิงจาก ดาริกา บำรุงโชค “(...) เมื่อมีการโจมตีทางดิจิทัลเกิดขึ้น เราจะยืนหยัดเพื่อปกป้องเสรีภาพของเราและจะไม่อ่อนข้อต่อการถูกข่มขู่หรือสอดส่อง และจะยืนกรานให้ภาครัฐและเอกชนจะแสดงความรับผิดชอบ ยืนยันสิทธิของเราจนกว่าความยุติธรรมและเสรีภาพจะเกิดขึ้น”


#WeAreManushyan ♾ Equal Human Beings





bottom of page