top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

นักปกป้องสิทธิมนุษยชนสตรีร่วมเดินหน้าต่อสู้คดีฟ้องปิดปากถึงที่สุด!












#CorporateAccountability #StopSLAPP 🚩 การกลับมาในรอบ 3 ปีบนเวทีประชุมว่าด้วยภาคธุรกิจและสิทธิมนุษยชน องค์กรสหประชาชาติในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ประจำปี 2022 #RBHRF2022 มูลนิธิมานุษยะให้ความสนับสนุนแก่นักปกป้องสิทธิมนุษยชนสตรีสองท่าน ได้แก่ คุณพรีมสินี สินทรธรรมทัช และคุณนาดา ไชยจิตร ในการต่อสู้กับคดีฟ้องปิดปาก (Strategic Lawsuits Against Public Participation: SLAPP) ที่ทั้งคู่กำลังเผชิญจากการออกมาพูดความจริง!


📣 คุณพรีมสินีและคุณนาดาร่วมกับมูลนิธิมานุษยะได้ยื่นคำร้องถึงคดีฟ้องปิดปากที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนของทั้งคู่แก่คุณพิชามญช์ุ เอี่ยวพานทอง ตัวแทนสมาชิกคณะทำงานว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNWG) บนเวทีประชุมใหญ่ครั้งนี้ เพื่อเป็นการเรียกร้องให้คณะผู้เชี่ยวชาญอิสระด้านสิทธิมนุษยชนจากทางสหประชาชาติเข้ามาตรวจสอบกรณีคดีฟ้องปิดปากดังกล่าว และเรียกร้องให้รัฐบาลไทยออกมาปกป้องนักสิทธิมนุษยชนไทยจริง ๆ เสียที ไม่ใช่จับดำเนินคดีอย่างที่เป็นอยู่!

🚨 แล้วนักปกป้องสิทธิฯ สองท่านนี้ถูกฟ้องปิดปากได้อย่างไร?👇


#SavePremsinee #JusticeForPhichit 🚨 คุณพรีมสินี คือแกนนำชุมชนสตรีที่ถูกบริษัทเหมืองทองฟ้องจากการพูดความจริงว่าบริษัทได้เข้ามาทำลายคุณภาพชีวิตและสุขภาพของผู้คนในชุมชนพื้นที่โดยรอบจังหวัดพิจิตรและเพชรบูรณ์ รวมถึงพยายามข่มขู่ชาวบ้านที่ออกมาเรียกร้องทุกวิถีทางเป็นเวลาต่อเนื่องกว่า 13 ปี จนท้ายสุดคุณพรีมสินีถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่าเบิกความอันเป็นเท็จในการพิจารณาคดีต่อศาล (มาตราที่ 177) และต่อมาถูกฟ้องคดีปิดปากเพิ่มหลังถูกถอนฟ้องจากคดีก่อนหน้าอย่างไม่ยุติธรรมทั้งที่เป็นการยื่นฟ้องเพื่อเรียกร้องการเยียวยาชดเชยความสูญเสียที่ตนได้รับจากบริษัทเหมืองทอง


#SaveNada 🚨 คุณนาดา ไชยจิตร นักสิทธิมนุษยชนผู้ต่อสู้เรื่องสิทธิของ LGBTIQ+ มาอย่างยาวนาน รวมถึงเป็นที่ปรึกษางานรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชนของมูลนิธิมานุษยะ ถูกฟ้องปิดปากเช่นกันจากการที่คุณนาดาออกมาเรียกร้องบนโซเชี่ยลมีเดียต่อกรณีหญิงข้ามเพศท่านหนึ่งถูกคุกคามทางเพศในที่ทำงานโดยผู้กระทำผิดเป็นนักการเมืองที่มีชื่อเสียงจากพรรคก้าวไกลได้ฟ้องคุณนาดาด้วยข้อกล่าวหาฐานหมิ่นประมาทและข้อหาอื่น ๆ อีกหลายกระทง


⚠️ คดีฟ้องปิดปากถือเป็นเครื่องมือทั่วไปที่ภาคธุรกิจนำไปใช้เพื่อปิดกั้น ข่มขู่ คุกคามนักปกป้องสิทธิมนุษยชน อีกทั้งทำให้หมดกำลังที่จะดำเนินการต่อสู้ประเด็นการลอยนวลพ้นผิดของบริษัทต่อไปโดยเฉพาะการเรียกร้องบนโลกออนไลน์ ซึ่งเป็นการใช้สิทธิอย่างชอบธรรมของเหล่านักสิทธิมนุษยชนในการเรียกร้องความยุติธรรมแต่กลับถูกขัดขวางโดยกลุ่มบริษัทอยู่เสมอ ซึ่งกรณีของคุณพรีมสินีและคุณนาดาคือตัวอย่างที่ชัดเจนของความไร้สามารถของรัฐบาลไทยในการปกป้องคุ้มครองประชาชนในรัฐต่อการคุกคามของภาคธุรกิจที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนและสิทธิในการแสดงออกบนดิจิทัล!


✊ การพูดความจริงไม่ใช่อาชญากรรม! นักปกป้องสิทธิมนุษยชนหญิงจะต้องได้รับการคุ้มครองในการยืนหยัดต่อสู้เพื่อปกป้องสิทธิของตนเองอย่างชอบธรรม ตามหลักเกณฑ์ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยเองก็ได้ร่วมลงนาม!


#WeAreManushyan ♾️ Equal Human Beings เพราะมนุษย์ทุกคนเท่ากัน


✊ มูลนิธิมานุษยะร่วมยืนหยัดเคียงข้างการต่อสู้ของนักปกป้องสิทธิมนุษยชนสตรีที่ได้รับผลกระทบทุกท่าน เราจะร่วมต่อสู้ไปด้วยกันและไม่หยุดพูดความจริงที่จะนำไปสู่ความเปลี่ยนแปลง เพื่อมั่นใจได้ว่าจะไม่มีสิทธิและเสียงของผู้ใดถูกพรากไปได้อีก เพราะสิทธิมนุษยชนของมนุษย์ทุกคนต้องได้รับการเคารพ คุ้มครอง และรับฟัง มาร่วมต่อสู้ไปพร้อมกับเรากัน!


สามารถสนับสนุนนักปกป้องสิทธิมนุษยชนสตรี รวมถึงเรียกร้องความรับผิดชอบจากภาคธุรกิจและปกป้องสิทธิดิจิทัลอย่างไรได้บ้าง?

👉 กด Like คอมเมนต์ และแชร์เรื่องราวเหล่านี้ให้ได้รับฟังในวงกว้างเพื่อเรียกร้องความยุติธรรม!

👉 ใช้ #SavePremsinee และ #SaveNada เพื่อเข้าร่วมแคมเปญและสนับสนุนพวกเธอให้เสียงการต่อสู้กึกก้องยิ่งกว่าเดิม!


ข้อมูลเพิ่มเติม

➡️ อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลงานด้านการเรียกร้องความรับผิดชอบของภาคธุรกิจ #CorporateAccountability ที่เราต่อสู้รวมถึงผลงานอื่น ๆ เพื่อเรียกร้อง #JusticeForPhichit #SavePremsinee และ #SaveNada อย่างแท้จริงได้ที่นี่!

  • Breaking News: นาดา ไชยจิตต์ ถูก ‘ฟ้องคดีปิดปาก’ หลังโพสต์ประณามพฤติกรรมละเมิดทางเพศต่ออดีตลูกจ้างหญิงข้ามเพศ

  • #JusticeForPhichit: แคมเปญออนไลน์ที่ทางมูลนิธิมานุษยะทำขึ้นเพื่อสนับสนุนการต่อสู้ของชาวบ้านพิจิตร

  • SLAPPed: SLAPPed: การต่อสู้ของชาวบ้านพิจิตรต่อการถูกฟ้องปิดปาก คุกคาม และข่มขู่จากบริษัทเหมืองแร่! (VIDEO)

  • Free trade agreements: ความโลภของภาคธุรกิจทำให้สิทธิในการเข้าถึงน้ำสะอาดของชาวบ้านพิจิตรห่างไกลออกไปจากความเป็นจริง

  • YouTube Video: Community-led Class Action Lawsuit Fighting Back Gold Mining in Phichit

  • เอกสาร UPR Factsheet ด้าน People and Planet over Profit, 13 September 2021

  • เอกสาร UPR Factsheet ด้าน Adverse Impact of Bilateral and Regional Free Trade Agreements, 29 September 2021



bottom of page