top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

ปี 2566 ต้องเป็นปีของ #การรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ #การเปลี่ยนผ่านที่เป็นธรรม อย่างแท้จริง!












🌱 ปี 2566 ต้องเป็นปีของ #การรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ #การเปลี่ยนผ่านที่เป็นธรรม และ #ความเป็นธรรมด้านสภาพภูมิอากาศ อย่างแท้จริง!


#การเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ เป็นปัญหาต่อเนื่องมากว่าทศวรรษ ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติเท่านั้น แต่ยังก่อให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนในหลายรูปแบบอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น การจำกัดการเข้าถึงทรัพยากรธรรมชาติ การขับไล่ผู้คนจากถิ่นที่อยู่ และอื่น ๆ อีกมากมาย


☝️🏻แม้ว่าทุกคนจะประสบกับผลกระทบด้านลบของ #การเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ แต่ผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือกลุ่มคนชายขอบ เช่น ชุมชนท้องถิ่นและชนพื้นเมือง


👉🏻 ณ ปัจจุบันยังคงมีความพยายามในการบรรเทาผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ แต่อย่างไรก็ตามความพยายามดังกล่าวยังขาดความครอบคลุม และการมีส่วนร่วมจากผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงอย่างชุมชนที่พึ่งพาผืนป่าหรือชนเผ่าพื้นเมือง ซึ่งเป็นผู้ที่รู้วิธีการในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ 🗣


🧠 เพื่อทำความเข้าใจกับสถานการณ์มากขึ้น เราจึงอยากเชิญชวนให้ทุกคนมาทำความรู้จักกับคำศัพท์ที่มักจะพบเห็นบ่อย ๆ ในขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมด้านสิ่งแวดล้อม

💚⚖️ ​​ความเป็นธรรมด้านสภาพภูมิอากาศ

⚖️♻️ การเปลี่ยนผ่านที่เป็นธรรม

🌡️📉 การลดปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

♻️📈 การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

🔥🌪️ ความสูญเสียและความเสียหาย

🚫💨 การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์

♻️👕 การฟอกเขียว

🏭💨 การปล่อยก๊าซเรือนกระจก

📦🔂 คาร์บอนเครดิต


🧡💗 มูลนิธิมานุษยะ เราขอยืนหยัดเคียงข้าง สนับสนุน และเรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนผ่านที่เป็นธรรม เป็นสตรีนิยม เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และมีส่วนร่วมจากชุมชน ในด้านพลังงาน สิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และผืนป่า ✊🏻💚⚖️


นั่นจึงเป็นสาเหตุที่เราได้ร่วมจัดตั้งการเคลื่อนไหวทางสังคม #WeAreJustTransition เพื่อรับประกันว่าผู้คนและโลกต้องมาก่อนผลกำไร และเป็นศูนย์กลางของการรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีประสิทธิภาพ


#WeAreManushyan – Equal Human Beings


หากคุณเลื่อนมาถึงตรงนี้...

➡️ เรียนรู้เกี่ยวกับงานและความสำเร็จของมูลนิธิมานุษยะในประเด็นความเป็นธรรมด้านภูมิอากาศ:


bottom of page