top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

#FreeMuay: คุณจะยอมอยู่ใต้การปกครองของคนที่ติดสินบนเพื่อให้ได้มาซึ่งตำแหน่งหรือไม่?








#FreeMuay ⚖️ หมวย เป็นนักปกป้องสิทธิมนุษยชนหญิงคนลาวที่ออกมายืนหยัดพูดความจริงถึงผู้มีอำนาจอย่างกล้าหาญ เมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2561 หมวยได้ออกมาประณามการซื้อขายและการติดสินบนเพื่อได้มาซึ่งตำแหน่งของรัฐบาลลาว โดยหมวยได้นำข้อเท็จจริงนี้ออกมาเผยแพร่ผ่านทางวิดีโอบน Facebook


🚩 หมวยได้ยกเรื่องราวน้องชายของเธอมาเป็นตัวอย่าง น้องชายของหมวยต้องจ่ายเงินเป็นจำนวน 1 ล้านกีบ (ประมาณสองพันบาท) เพื่อให้ถูกรับเลือกเข้าทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ผลสุดท้าย น้องชายของหมวยกลับไม่ได้รับเลือกเข้าทำงาน อีกทั้งยังไม่ได้รับเงินจำนวนนี้คืนอีกด้วย นั่นเท่ากับว่าเขาถูกหน่วยงานโกงเงิน ซึ่งเหตุการณ์เช่นนี้ยังเกิดขึ้นกับอีกหลาย ๆ คนด้วย


📣หมวยยังได้เน้นย้ำว่าความล้มเหลวที่เกิดขึ้นในระบบการศึกษาที่สปปลาวต้องหมดไปเสียที เพราะนี่เป็นสาเหตุสำคัญที่ส่งผลให้เกิดการคอร์รัปชันอย่างเป็นระบบผ่านการติดสินบนและการซื้อขายยศตำแหน่ง


🚨 จากการที่หมวยได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การคอร์รัปชันนี้ ทำให้รัฐบาลบีบให้นายจ้างของหมวยไล่เธอออกจากงานในเดือนมิถุนายนปี 2561 อย่างไรก็ตาม หมวยไม่เคยยอมแพ้หรือยอมก้มหัวต่อความอยุติธรรมที่เกิดขึ้น หมวยยังคงออกมาประณามการคอร์รัปชันของรัฐบาลต่อไป


#WeAreManushyan ♾ Equal Human Beings


✊เราขอประณามรัฐบาลลาวที่นิ่งนอนใจและยังสนับสนุนการทุจริตคอร์รัปชั่น รัฐบาลลาวจะต้องหยุดการคอร์รัปชันอย่างเป็นระบบเช่นนี้ อีกทั้งจะต้องส่งเสริมให้เกิดระบบการศึกษาที่ดีและมีระบบการคัดเลือกข้าราชการต่าง ๆ ที่โปร่งใสและเป็นธรรม สอดคล้องกับพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศและมาตรฐานด้านสิทธิมนุษยชน มูลนิธิมานุษยะยังคงยืนหยัดเคียงข้างหมวย และเราขอเรียกร้องให้รัฐบาลลาวจะต้องยกเลิกการจับกุมและปล่อยตัวหมวยโดยทันทีและยกเลิกทุกข้อหาที่รัฐบาลออกคำสั่งแก่หมวย !


🔗 อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องราวและการต่อสู้ในเรื่องสิทธิมนุษยชนของหมวย และการดำเนินการของมูลนิธิมานุษยะในการเรียกร้องให้ปล่อยตัวหมวย: https://www.manushyafoundation.org/free-muay-from-jail-in-laos


👉 ร่วมบริจาคเงินให้ครอบครัวของหมวยเพื่อเป็นการสนับสนุนพวกเขา เนื่องจากหมวยเป็นเสาหลักในการหาเลี้ยงลูกสาวและพ่อแม่วัยเกษียณ ได้ที่นี่

👉 ลงชื่อได้ที่ chng.it/cPNjbLGhBN เพื่อช่วยเรียกร้องให้ปล่อยหมวย #FreeMuay ออกจากคุก

👉 ร่วมแชร์โพสต์นี้ให้เพื่อนและคนรอบตัวของคุณ รวมถึงร่วมประณามความอยุติธรรมที่เกิดขึ้น!

👉 ใช้แฮชแท็ก #FreeMuay เพื่อเข้าร่วมแคมเปญของพวกเรา รวมถึงร่วมแสดงการสนับสนุนหมวยให้เห็นว่าเรามารวมพลังกัน!


อย่าเพิ่งกดออก…

➡️ อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับแคมเปญของมูลนิธิมานุษยะในการเรียกร้องให้ปล่อยหมวย #FreeMuay ออกจากคุก:

➡️ อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลงานของมูลนิธิมานุษยะกับการเคลื่อนไหวและสถานการณ์ที่ประเทศลาว:

  • ข่าวประชาสัมพันธ์: เขื่อนน้ำเทิน 1: รัฐบาลและภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องจะต้องรับผิดชอบในการประกันความปลอดภัยของชุมชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียง!, 22 สิงหาคม 2565;

  • เอกสารข้อเท็จจริงโดยมูลนิธิมานุษยะ เพื่อยื่นระหว่างการทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชนครั้งที่ 3 ของประเทศลาว: ภาพรวมสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในสปป.ลาว - กรอบกฎหมาย ข้อกังวล กรณีศึกษา และข้อเสนอแนะจากชุมชน, มกราคม 2563;

  • แถลงการณ์ร่วม: 1 ปีหลังกรณีเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยทรุดตัวลง, ภาคประชาสังคมจากเกาหลีและแม่น้ำโขงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมารับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นและดำเนินการแก้ไขในทันที, 23 กรกฎาคม 2562;

  • การยื่นข้อเรียกร้องร่วมกับองค์กร Asia Indigenous Peoples Pact (AIPP) ระหว่างการทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชนครั้งที่ 3 ของสปป.ลาว, 21 กรกฎาคม 2562;

  • ข้อเรียกร้องของมูลนิธิมานุษยะยื่นต่อผู้รายงานพิเศษเรื่องความยากจนอย่างรุนแรงและสิทธิมนุษยชนในกรณีสถานการณ์ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว, มีนาคม 2562;

  • แถลงการณ์ต่อเครือข่ายภาคธุรกิจและสิทธิมนุษยชนไทยต่อกรณีการทรุดตัวของเขื่อนประเทศลาว, 20 สิงหาคม 2561;

  • ข่าวประชาสัมพันธ์: ประเทศลาวจะต้องดำเนินการสอบสวนอย่างโปร่งใสและปราศจากการแทรกแซงเพื่อประกันสิทธิว่าจะมีการเยียวยาที่มีประสิทธิภาพให้แก่ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากกรณีการทรุดตัวลงของเขื่อน – รวมถึงประเทศไทยเองก็มีหน้าที่ในการรับผิดชอบต่อความเสียหายนี้ด้วย,20 สิงหาคม 2561.


bottom of page