top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

#FreeMuay: คุณรู้หรือไม่ว่าหมวยได้ประณามผลกระทบของ “ทัวร์ศูนย์เหรียญ” ในลาวด้วย










#FreeMuay ⚖️คุณรู้หรือไม่ว่าหมวยได้ประณามผลกระทบของ “ทัวร์ศูนย์เหรียญ” ในลาวด้วย


📍ในตอนที่หมวยทำงานในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เธอเห็นว่านักลงทุนชาวจีนบางคนควบคุมห่วงโซ่อุปทานทั้งหมดของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวด้วยการจัดตั้งบริษัทของตัวเอง จ้างคนของตัวเอง และสร้างสถานที่ของตัวเอง เพื่อให้นักท่องเที่ยวชาวจีนส่วนใหญ่มาจับจ่ายใช้สอย และมีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่สนับสนุนธุรกิจท้องถิ่นของชาวบ้านในลาว


🚨ผลจากการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมที่เกิดจากการลงทุนของนักธุรกิจชาวจีนที่เข้าครอบครองอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในลาว ทำให้ธุรกิจท้องถิ่นจำนวนมากต้องเลิกหรือขายกิจการของตนให้กับนักลงทุนชาวจีนแทน ทัวร์ศูนย์เหรียญร์ยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นจากการขาดธรรมาภิบาลด้านการท่องเที่ยวที่เหมาะสมและการทุจริตในหน่วยงานท้องถิ่น


📢 งานด้านสิทธิมนุษยชนของหมวยนั้นรวมถึงการประณามผลกระทบด้านลบที่เกิดจากการลงทุนและธุรกิจของจีนที่ไม่เป็นธรรมในลาว แม้การเป็นนักปกป้องสิทธิมนุษยชนหญิงในลาวจะมีความเสี่ยง แต่หมวยยังคงทำกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนต่อไป ซึ่งส่งผลให้รัฐบาลลาวจับเธอเข้าคุกโดยพลการ ตั้งแต่เมื่อปีพ.ศ. 2562


#WeAreManushyan ♾ มนุษย์เท่าเทียมกัน


✊มูลนิธิมานุษยะขอเน้นย้ำเรียกร้องให้รัฐบาลลาวปล่อยตัวหมวยและยกเลิกข้อกล่าวหาทั้งหมดต่อเธอ การที่หมวยประณามการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้นโดยการลงทุนของชาวจีนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในลาวเป็นเพียงการพูดความจริงเท่านั้น รัฐบาลลาวต้องรักษาพันธสัญญาระหว่างประเทศในเรื่องเสรีภาพในการแสดงออก! การพูดความจริงไม่ใช่อาชญากรรม!


👉 ร่วมบริจาคเพื่อช่วยเหลือครอบครัวของหมวย เพราะหมวยเป็นเสาหลักของครอบครัว หาเลี้ยงทั้งลูกสาวและพ่อแม่ที่เกษียณของเธอ คลิกที่นี่: https://www.manushyafoundation.org/free-muay-from-jail-in-laos

👉 ร่วมลงชื่อในแคมเปญบน CHANGE.ORG ของเราเพื่อเรียกร้องให้ #FreeMuay ปล่อยหมวยออกจากคุก! ได้ที่: chng.it/cPNjbLGhBN

👉 แชร์โพสต์นี้กับเพื่อนของคุณและประณามความอยุติธรรมที่เกิดขึ้น!

👉 ใช้แฮชแท็ก #FreeMuay เพื่อร่วมแคมเปญและแสดงพลังสนับสนุนของคุณให้แก่หมวย ยิ่งแชร์เยอะยิ่งมีพลัง!


อ้างอิง


อย่าเพิ่งกดออก...

➡️ อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับแคมเปญของมูลนิธิมานุษยะในการเรียกร้องให้ปล่อยหมวย #FreeMuay ออกจากคุก:

➡️ อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลงานของมูลนิธิมานุษยะกับการเคลื่อนไหวและสถานการณ์ที่ประเทศลาว:

  • ข่าวประชาสัมพันธ์: เขื่อนน้ำเทิน 1: รัฐบาลและภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องจะต้องรับผิดชอบในการประกันความปลอดภัยของชุมชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียง!, 22 สิงหาคม 2565

  • เอกสารข้อเท็จจริงโดยมูลนิธิมานุษยะ เพื่อยื่นระหว่างการทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชนครั้งที่ 3 ของประเทศลาว: ภาพรวมสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในสปป.ลาว - กรอบกฎหมาย ข้อกังวล กรณีศึกษา และข้อเสนอแนะจากชุมชน, มกราคม 2563

  • แถลงการณ์ร่วม: 1 ปีหลังกรณีเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยทรุดตัวลง, ภาคประชาสังคมจากเกาหลีและแม่น้ำโขงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมารับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นและดำเนินการแก้ไขในทันที, 23 กรกฎาคม 2562

  • การยื่นข้อเรียกร้องร่วมกับองค์กร Asia Indigenous Peoples Pact (AIPP) ระหว่างการทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชนครั้งที่ 3 ของสปป.ลาว, 21 กรกฎาคม 2562

  • ข้อเรียกร้องของมูลนิธิมานุษยะยื่นต่อผู้รายงานพิเศษเรื่องความยากจนอย่างรุนแรงและสิทธิมนุษยชนในกรณีสถานการณ์ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว, มีนาคม 2562

  • แถลงการณ์ต่อเครือข่ายภาคธุรกิจและสิทธิมนุษยชนไทยต่อกรณีการทรุดตัวของเขื่อนประเทศลาว, 20 สิงหาคม 2561

  • ข่าวประชาสัมพันธ์: ประเทศลาวจะต้องดำเนินการสอบสวนอย่างโปร่งใสและปราศจากการแทรกแซงเพื่อประกันสิทธิว่าจะมีการเยียวยาที่มีประสิทธิภาพให้แก่ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากกรณีการทรุดตัวลงของเขื่อน – รวมถึงประเทศไทยเองก็มีหน้าที่ในการรับผิดชอบต่อความเสียหายนี้ด้วย, 20 สิงหาคม 2561


bottom of page